Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức

26/08/2011 14:31 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tuyên bố từ chức chủ tịch đảng Dân chủ trong hôm nay, 26.8, mở đường để một vị thủ tướng thứ 6 trong vòng 5 năm qua lèo lái nước Nhật hồi phục từ thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3, theo AFP.

Việc từ chức của ông Kan đã được chờ đợi từ gần sáu tháng trước, kể từ khi thảm họa động đất, sóng thần ngày 11.3 và cuộc khủng hoảng hạt nhân kèm theo thử thách khả năng lãnh đạo của ông, tạo ra một làn sóng chỉ trích cách ông xử lý cuộc khủng hoảng.


 Thủ tướng Naoto Kan thông báo từ chức - Ảnh: AFP

“Tôi muốn từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ trong hôm nay. Khi một lãnh đạo mới được bầu ra, tôi sẽ lập tức từ chức thủ tướng và nội các của tôi sẽ đồng loạt từ chức”, ông Kan nói với các nghị sĩ trong đảng của mình.

Cuộc bầu cử chủ tịch mới của đảng, người sẽ trở thành thủ tướng, dự kiến sẽ diễn ra vào thứ hai tới. Quốc hội sau đó sẽ phê chuẩn thủ tướng vào thứ ba.

Nhắc lại quãng thời gian sóng gió của mình khi phải đối phó với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của Nhật thời hậu chiến, ông Kan nói: “Tôi tin mình đã làm hết sức mình và làm những gì tôi phải làm trong những điều kiện cam go”.

Ông cũng bổ sung rằng ông sẽ tiếp tục tập trung vào những vấn đề liên quan đến hạt nhân với tư cách một chính trị gia và theo đuổi “một xã hội không trông cậy vào các nhà máy điện hạt nhân”.

Hiện tại có đến chín người có thể sẽ tham gia cạnh tranh kế vị ông Kan, bao gồm ứng viên triển vọng nhất là cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara. Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda cũng có thể sẽ đăng ký tham gia ứng cử khi cuộc chạy đua bắt đầu vào ngày mai, 27.8.

Bất luận ai thắng cũng sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn là điều hành công cuộc tái thiết to lớn nhất của nước Nhật kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai và giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm họa Chernobyl cách đây 25 năm.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.