Ngày đầu tiên xét tuyển NV2: Thí sinh lo lắng

26/08/2011 01:24 GMT+7

Chỉ mới ngày thứ nhất trong hơn 20 ngày nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 nhưng thí sinh (TS) đã chen chúc nộp đơn vào nhiều trường. Trong khi đó, mỗi trường có những quy định khác nhau về việc rút và nộp lại hồ sơ (HS) khiến TS băn khoăn.

Hàng nghìn TS chen chân nộp hồ sơ xét tuyển NV2 tại trường ĐH Sài Gòn sáng qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đi từ tối hôm trước

Sáng 25.8, tại trường ĐH Sài Gòn, TS Đặng Thị Khánh Hoài ở Đắk Nông cho biết, đã bắt xe đò từ 10 giờ tối qua và có mặt ở trường ĐH Sài Gòn lúc 5 giờ sáng để nộp hồ sơ. Hoài nói: “Mấy ngày qua, khi biết không trúng tuyển NV1, tâm trạng em rối bời, chỉ mong đến hôm nay đi nộp HS cho sớm”. Dù biết còn nhiều thời gian và được quyền rút HS nếu thấy không phù hợp nhưng Hoài quả quyết rằng: “Nộp sớm sẽ tốt hơn vì cán bộ sẽ lưu tâm đến trường hợp của mình hơn!”.

Tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM, phụ huynh Trần Thùy Dung ở An Giang cũng lo lắng không kém. Hai mẹ con đã bắt xe từ 10 giờ tối hôm qua, đến đây lúc 4 giờ sáng vậy mà rất đông phụ huynh và TS tỉnh xa khác đã có mặt từ lâu. 

Quá tải ở trường đa ngành, ngoài công lập

Số lượng hồ sơ nộp vào các trường

Không khí khá vắng vẻ tại những trường như ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Kết thúc ngày đầu tiên, ĐH Khoa học tự nhiên chỉ nhận được 400 HS, ĐH Quốc tế chỉ nhận được 64 bộ, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM nhận được trên 150 bộ, ĐH Tài chính Marketing nhận được 237 HS, ĐH Văn hóa TP.HCM chỉ nhận được 35 HS... ĐH Tôn Đức Thắng hôm qua đã nhận được 830 hồ sơ, ĐH Mở nhận được khoảng 400 HS.

Ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, ngày đầu tiên chỉ có khoảng hơn chục HS đăng ký xét tuyển.

Tình hình xét tuyển NV2 ở một số trường CĐ khả quan hơn so với những năm trước. Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng hôm qua nhận hơn 500 HS, trường Nguyễn Tất Thành gần 500 HS, trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp cũng đã nhận được gần 200 HS.

Từ rất sớm, khu vực cổng và sân trường ĐH Sài Gòn đã chật kín người. Hàng nghìn người chen chúc, xô đẩy nhau để nộp lệ phí xét tuyển trước 2 cửa của phòng kế hoạch tài chính, thậm chí leo lên trên cả bức tường nơi hành lang cửa. Trong đám đông xô bồ, nhiều người không thể chen vào đành ngồi chờ dài trên ghế nhựa để sẵn dưới sân trường.

Mặt nhễ nhại mồ hôi, ông Mạnh Tiến (Long An) lên TP.HCM đưa con trai đi nộp HS nói: “Vẫn biết đây chỉ là ngày đầu tiên trường thu nhận HS, và nếu nộp trước hay sau trong thời gian cho phép đều có giá trị như nhau, nhưng sốt ruột quá. Tôi cũng biết có thể nộp qua bưu điện, nhưng nhà chỉ cách 50 km nên lên trường nộp trực tiếp cho chắc ăn”. Thạc sĩ Mỵ Giang Sơn - Trưởng phòng Đào tạo, nói: “Chúng tôi cũng biết hôm nay sẽ đông nhưng không ngờ lại quá tải đến vậy. Trường sẽ bố trí người làm việc cả buổi trưa, cũng như thuê dù căng ở sân trường che mưa nắng cho TS”. Kết quả ngày đầu tiên, trường nhận trên 1.900 bộ.

Tại ĐH Công nghiệp TP.HCM, ngay từ sáng sớm, đã có rất nhiều TS chen chúc trước phòng tuyển sinh để nộp đơn. Vì số lượng TS khá đông, bộ phận phát biên nhận làm việc rất vất vả và không ngơi tay.

Trong các trường ĐH ngoài công lập, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM là một trong những trường có lượng TS nộp HS xét tuyển NV2 ngày đầu tiên đông nhất. Theo bộ phận tuyển sinh của trường, dự kiến trong buổi sáng đã nhận được khoảng 700 HS.

Ông Lê Văn Một - Hiệu trưởng ĐH Thăng Long, cho biết ngày đầu tiên số TS đến nộp HS khá đông. Trường lấy lệ phí xét tuyển là 25.000 đồng/HS chứ không phải 15.000 đồng như quy định của Bộ GD-ĐT.

Nhiều bất cập

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hằng ngày các trường phải cập nhật thông tin về HS đăng ký xét tuyển NV2 của TS và công bố công khai trên website của trường. Tuy nhiên đến 19 giờ tối qua có rất ít trường thông báo lên website. Theo lý giải của lãnh đạo các trường thì do Bộ GD-ĐT chưa gửi dữ liệu tuyển sinh ĐH, CĐ toàn quốc về cho trường. Khi TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi, nếu có dữ liệu từ Bộ, trường chỉ việc trích xuất để cập nhật thông tin. Để chắc chắn, các trường sẽ đợi có dữ liệu Bộ gửi vào rồi mới xử lý để công bố.

Nhiều trường CĐ tại TP.HCM lại yêu cầu TS đến trước ngày 30.8 phải xác nhận có học tại trường hay không, nếu không sẽ xét tuyển TS khác. Điều này đã gây nhiều bức xúc với TS vì theo quy định, thời gian nộp hồ sơ NV2 đến ngày 10.9.

Về việc TS được phép rút ra và nộp lại HS đăng ký xét tuyển vào trường khác, do Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn cụ thể nên các trường có cách làm khác nhau. Nhiều trường như ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Văn hóa TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM… cho biết không hạn chế số lần rút HS của TS. Trong khi đó, ĐH Sài Gòn, ĐH Mở TP.HCM quy định chỉ giải quyết cho TS rút HS một lần. ĐH Hà Nội thì sẽ không hoàn lệ phí xét tuyển khi TS rút lại HS. Viện ĐH Mở Hà Nội quy định cho TS rút HS xét tuyển đến 17 giờ ngày 8.9.2011 và không trả lại lệ phí.

Nhiều TS cho biết vẫn chưa nhận được phiếu báo điểm. Lãnh đạo nhiều trường cho biết đã gửi cho TS từ đầu tháng 8. Trường hợp TS chưa nhận được, có thể xin xác nhận tại điểm nộp HS đăng ký dự thi trước đó và đến trường dự thi để được cấp lại.

Lời khuyên của các chuyên gia

Theo dõi sát thông tin

“TS cần cân nhắc kỹ trước khi nộp HS xét tuyển, mặc dù được rút HS nhưng chắc chắn không thể được rút thoải mái vì phiếu xét tuyển do Bộ GD-ĐT quy định chỉ có hai lần nộp HS. Chính vì vậy, các em cần theo dõi sát thông tin nộp HS xét tuyển NV2 vào trường từng ngày để có quyết định phù hợp nhất”.

Ông Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Mỏ - Địa chất

Không cần vội vã

“Thời gian nộp HS đăng ký xét tuyển NV2 còn khá dài, TS có thể nộp HS và lệ phí trực tiếp tại trường hoặc qua bưu điện. Do vậy, TS không cần vội vã, chen lấn nhau trong những ngày đầu. Bởi lẽ, khi xét tuyển không căn cứ HS nộp trước hay nộp sau, điểm trúng tuyển sẽ xác định từ cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu”.

Ông Nguyễn Quốc Cường - Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM

Lưu ý những ngành có nhiều chỉ tiêu

“TS đừng vội vàng vì còn rất nhiều thời gian để chọn trường nộp HS xét tuyển NV2. Những TS có điểm thi không cao nên cân nhắc kỹ ngành cần xét tuyển và số chỉ tiêu, hãy lưu tâm đến ngành có nhiều  chỉ tiêu”.

Ông Nguyễn Phước Hải - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Kinh tế TP.HCM

H.ÁNH - T.NGUYỄN - T.VN

Thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.