Đọt su giữa thiên đường rau củ

27/08/2011 18:10 GMT+7

(TNTS) Nói tới su su, hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay tới những trái su su no tròn. Su su non luộc chấm nước mắm vừa ngọt vừa mát. Su su già hầm với xương ăn bùi bùi thơm thơm. Su su “nhỡ nhỡ” đem xắt sợi xào với cà rốt trông thật bắt mắt. Nhưng đọt su su xào tỏi mới là món để lại ấn tượng khó quên với những ai từng một lần thưởng thức.

Su su là một trong những loại cây phổ biến nhất ở Đà Lạt. Có lẽ không thứ rau củ nào dân dã hơn su su. Biết rõ “thân phận thấp kém” của mình, cây su su mọc rất mạnh, rất nhanh, chẳng hề kén đất, kén phân. Chỉ cần vài quả su su già vùi xuống miếng đất bé tẹo sau nhà cũng đủ phát triển thành cả một giàn su su xum xuê xanh tốt. Sau vài trận mưa (mà Đà Lạt thì mùa nào chẳng có mưa!), cơ man nào là đọt su su mơn mởn vươn dài ra, bám lấy giàn su, trông thật mát mắt. Đó là nguyên liệu cho món ăn độc đáo giữa thiên đường rau củ.

Bước chuẩn bị công phu nhất cho món su su xào tỏi là tước bỏ lớp xơ bám quanh phần đọt cũng như lá non. Nếu không tước hết lớp xơ này, món su su sẽ dai nhách, coi như hỏng hoàn toàn. Cách xào thì không gì đơn giản bằng: chỉ cần phi tỏi lên cho thơm, cho su su vào, đảo nhanh tay, nêm nếm cho vừa ăn. Cũng như các món rau xào khác, cần phải để lửa lớn thì đĩa rau mới xanh, mới ngon. Một ít tỏi đập dập trắng nõn rắc lên đĩa rau xanh mướt tất nhiên là thứ không thể thiếu.

Những ai đã từng thử qua một lần món đọt su su xào tỏi, nhất là thưởng thức giữa cái lạnh dịu dàng của Đà Lạt sẽ khó quên được vị ngọt bùi, giòn rụm của món ăn dân dã này.

Bài & ảnh: Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.