Bữa ăn công nhân: Cái gì rẻ thì mua

26/08/2011 16:54 GMT+7

“Trước đây, mỗi suất ăn 7 ngàn đồng, giờ tăng lên 10 ngàn đồng nhưng cũng chỉ quẩn quanh mấy món: đậu hũ sốt cà, chả cá, dưa muối… Vậy có cách nào làm theo lời khuyên của BS để đủ chất được?”, chị Đặng Thị Ảnh hiện là công nhân làm hàng điện tử trong KCX Linh Trung 1 đặt câu hỏi.

Nhiều công nhân gật gù trước ý kiến này. Còn bác sĩ (BS) thì khựng lại giây lát trước câu hỏi quá thực tế đến chạnh lòng của chị Ảnh.

Đó là một trong nhiều câu hỏi của công nhân dành cho BS trong chương trình truyền thông “Đồng hành cùng bữa ăn Thanh niên công nhân” (do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tổ chức từ ngày 13.8 đến 28.9) đã và đang diễn ra tại 6 khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) và 2  công ty có đông công nhân trên địa bàn TP.HCM.

Tối 20.8, hoạt động này đã đến KCX Linh Trung 1, Q.Thủ Đức. Do trời mưa lớn nên thời gian khai mạc chậm hơn 1 tiếng đồng hồ so với kế hoạch. 20 giờ, vẫn chưa thấy một công nhân nào xuất hiện. Thế nhưng, khi nhạc sôi động nổi lên thì nhiều bạn trẻ đã đội mưa tới xem. Thậm chí, những người chậm chân hơn đã không có ghế để ngồi. Sau mấy tiết mục ca nhạc và hài kịch, ban tổ chức khéo léo lồng ghép truyền thông về bữa ăn dinh dưỡng cho công nhân thông qua gần 30 phút trò chuyện, giải đáp trực tiếp của BS Đào Thị Yến Thủy (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM).

BS Yến Thủy tư vấn khá cụ thể, dễ hiểu về các loại thực phẩm thay thế, cách chế biến… nhằm giúp công nhân nắm được tầm quan trọng của dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. BS Thủy khuyên: “Để có đủ năng lượng, sức khỏe làm việc, các bạn nên ăn đủ mỗi ngày 3 bữa với 4 nhóm thực phẩm gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo và rau củ - trái cây. Mỗi ngày, cơ thể cần từ 20 đến 30 loại thực phẩm khác nhau mới đảm bảo đủ chất, nghĩa là cần sự đa dạng, mỗi thứ một ít…”.

Tâm sự thêm với chúng tôi, chị Ảnh cho hay vợ chồng chị đều là công nhân, tổng thu nhập của hai người chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tiền trọ, điện, nước đã hết 1,1 triệu đồng/tháng. Rồi tiền ăn, tiền sữa cho đứa con nhỏ, tiền gửi về quê cho ông bà ngoại nuôi đứa con lớn đi học… “Đồng lương eo hẹp, công nhân gặp cái gì rẻ thì ăn, nhiều khi thấy đồ không tươi cũng phải mua” - chị Ảnh kể. 


Nhiều công nhân chật vật  với từng bữa ăn - Ảnh: Như Lịch  

 
Công nhân Đặng Thị Ảnh hỏi BS dinh dưỡng: “Bữa ăn trong công ty quá đạm bạc, làm sao đủ chất được?”

Còn nhóm ba cô gái Viên, Tuyết và Thùy - sống ở khu lưu trú của công ty N. (thuộc KCX Linh Trung 1) có chung nhận xét: “Tụi em hiểu những gì BS nói, nhưng có những điều không làm được vì không có  điều kiện”. Tuyết cho biết, khu lưu trú này không cho công nhân nấu ăn. Bữa ăn chính hằng ngày, các bạn đều phụ thuộc vào thực đơn của công ty.

Gần đây, tại nhiều KCX-KCN đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ công nhân bị ngộ độc thực phẩm do suất ăn công nghiệp chất lượng kém, không đảm bảo vệ sinh.  Đại diện Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM từng đề nghị từ ngày 1.10, các doanh nghiệp nên tăng tiền ăn thấp nhất là 15 ngàn đồng/suất để cải thiện bữa cơm của công nhân.

Rõ ràng, để có thể đạt được hiệu quả thực sự, chương trình “Đồng hành với bữa ăn Thanh niên công nhân” còn cần sự đồng hành từ nhiều phía và những chính sách quan tâm thiết thực hơn đến đời sống công nhân.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.