Vàng giảm 2,5 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua

25/08/2011 16:20 GMT+7

(TNO) Tính đến 16 giờ chiều nay 25.8, đà giảm mạnh của giá vàng thế giới đã kéo giá trong nước giảm 2,5 triệu đồng/lượng (so với hôm qua). Điều đó đã khiến người dân đổ xô đi mua vàng.

TP.HCM: Chen nhau mua

Sáng 25.8, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá mua vàng miếng SJC 45 triệu đồng/lượng, giá bán còn 45,3 triệu đồng/lượng (giảm 2,3 triệu đồng/lượng so với ngày 24.8) khi giá vàng thế giới ở mức 1.761 USD/ounce (giảm 87 USD/ounce so với chiều 24.8).

Mức này duy trì chỉ vài phút, SJC tăng giá mua bán lên 45,2 - 45,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC liên tục được điều chỉnh trong suốt buổi sáng 25.8 theo xu hướng tăng cao.

Đến 9 giờ 30 phút, giá mua - bán vàng SJC tăng lại mức 45,45 - 45,85 triệu đồng/lượng khi thị trường xuất hiện lực mua khá mạnh.
 
Lượng người dân đến trụ sở SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM mua vàng càng lúc càng đông. Lượng xe máy của khách hàng đến mua bán vàng dựng kín cả vỉa hè phía ngoài Công ty SJC. Cách đó vài chục mét, các điểm giữ xe cũng lắc đầu không nhận giữ cho khách.


Dòng người xếp hàng chờ đến lượt mua vàng - Ảnh: D.Đ.Minh

Tại khu vực tầng trệt (khu vực bán lẻ), để đảm bảo trật tự, SJC đã thực hiện phát số cho người có nhu cầu đến mua bán vàng (chủ yếu là mua vàng).

Dãy ghế ngồi chờ của khách hàng chật kín, nhiều người đành đứng chờ đến lượt. Với số tiền bỏ trong bọc nilon đen, anh Nam cho biết: “Hôm rồi vợ bảo rút tiền tiết kiệm mua vàng mà thấy giá 43 triệu đồng/lượng,

Lúc 17 giờ chiều nay (giờ VN) giá vàng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố ở mức 44,4 - 44,8 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong khi đó theo bảng giao dịch điện tử Kitco.com, giá vàng thế giới lúc 19 giờ 10 phút ở mức 1.723,8 USD/ounce.

cao quá. Ai dè nó lên đến 49 triệu đồng/lượng. Sáng nay thấy giá giảm gần 4 triệu đồng (so với đỉnh điểm - PV), vợ bảo phải ra mua cho được mấy cây. Chờ đến lượt mình, giá ở mức nào thì chịu mua mức đó”.

Còn trên tầng 1, lượng khách hàng mua sỉ cũng đông không kém. Bàn bên ngoài ghi phiếu chốt giá mua, số tiền rồi được chuyển qua phòng bên cạnh để khách hàng đóng tiền, nhận vàng. Người thì mang balô, người thì xách giỏ vải đựng tiền, vàng.

Trong vòng buổi sáng, SJC đã bán ra hơn 8.000 lượng vàng (tương đương hơn 300kg vàng).

Đến khoảng 11 giờ, lượt khách đến SJC mua vàng mới bắt đầu giảm. Tính đến chiều nay, SJC đã bán tổng cộng 10.000 lượng.


Quầy mua sỉ cũng tấp nập chốt giá mua để nhận vàng - Ảnh: D.Đ.Minh

Trong khi đó, các tiệm vàng kinh doanh ở khu vực chợ Bến Thành (Q.1), chợ Gò Vấp, chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp)… khá vắng khách.

Giá bán vàng của các tiệm vàng cao hơn giá các công ty kinh doanh vàng niêm yết từ 100.000 - 150.000 đồng/lượng. Đây là nguyên nhân khiến lượng khách hàng đổ dồn về SJC mua vàng.

Đầu giờ chiều, giá mua bán vàng SJC giảm về mức 45,1 - 45,5 triệu đồng/lượng. Cảnh người dân đến SJC mua vàng vẫn diễn ra dù không còn đông như buổi sáng.

Ông Hồ Văn Minh - Phó Phòng phân tích Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - dự báo, giá vàng giảm theo xu thế thẳng đứng và còn giảm cận vùng 1.690 - 1.700 USD/ounce trong tuần này.

Khuyến cáo nhà đầu tư chưa vội mua vào khi giá đang giảm mạnh, rủi ro mua vàng lúc này là khá cao khi mốc nhìn của giá vàng trong 15 phiên giao dịch kế tiếp dễ dàng tiếp cận vùng 1.600 - 1.630 USD/ounce (trừ các chính sự bất ngờ diễn ra).

Theo một chuyên gia kinh doanh vàng lâu năm, người dân cần thận trọng khi giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới, trong khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các đơn vị nhập vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước. Khi nhu cầu yếu đi, giá vàng trong nước sẽ kéo sát giá thế giới và có khả năng thấp hơn giá thế giới.

Lực mua vàng mạnh trong ngày 25.8 khi giá vàng giảm từ người dân tham gia mua mới, từ những nhà đầu tư vay vàng bán trước đó nay mua trả lại và từ những nhà đầu tư đã lỡ mua vàng giá cao nay mua thêm để bình quân giá.

Hà Nội: Người dân thận trọng mua bán

Sáng nay, mỗi lượng vàng mất hơn 2 triệu đồng so với hôm qua, nhưng người dân tại Hà Nội vẫn đổ xô đi mua vì tin trong tương lai giá sẽ còn tăng nữa. Song bên cạnh đó, có không ít người ngậm ngùi bán tháo khi không nhìn thấy xu hướng đi lên của kim loại này.

Cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) đầu phiên giao dịch, không có bảng báo giá. Rất nhiều khách hàng đến giao dịch phải đợi, vì cửa hàng thông báo chưa nhận mua, bán.

Gần 9 giờ 30 phút, bảng giá mới được bật với mức là 45,4 - 46,05 triệu đồng/lượng (mua - bán). So với đầu giờ sáng, mỗi lượng vàng đã tăng thêm 200.000 đồng chiều mua và 430.000 đồng chiều bán.

Một số người bắt đầu bán cắt lỗ khi thấy giá giảm sâu. Tuy nhiên, phần lớn vẫn hồ hởi mua vào. Cảnh xếp hàng mua vàng lại diễn ra.

Từ lúc hơn 8 giờ, đã có hàng chục người đứng ken nhau trước cửa ra vào tầng 1, khu vực mua bán vàng của Bảo Tín Minh Châu.

Khoảng 30 phút sau, con số này đã lên tới hàng trăm người. Người chen nhau, xô đẩy, la ó khi cửa hàng không công bố bảng giá giao dịch. Rất nhiều người đến mua vàng sáng nay, không đủ kiên nhẫn đã phải bỏ về.

“Đợi từ hơn 8 giờ sáng, mà đến gần 10 giờ vẫn không mua được chỉ nào. Giá xuống thế này mà không mua được, nhỡ mai nó lên, xót lắm”, chị Nguyễn Bích Hà ở phố Hàng Than (Hà Nội) đến mua vàng tại Bảo Tín Minh Châu sáng nay cho biết.


Người dân chen nhau mua bán trong khi cửa hàng chưa mở cửa giao dịch vào sáng nay - Ảnh: Lê Quân

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, những người tìm đến tiệm vàng với mục đích mua vào sáng nay chủ yếu là người dân với số lượng mua nhỏ lẻ, khoảng vài lượng đổ lại.

Những người đi bán có những cách giải thích khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn với lý do: “Cần tiền nên bán ra”.

Khuôn mặt méo xệch đứng chờ đến lượt bán vàng, chị Trần Thị Tâm, công nhân một công ty da giày tại quận Hoàng Mai cho biết, tích cóp mãi mới mua được 5 chỉ vàng ở thời điểm giá là 48 triệu đồng/lượng, nhưng chỉ sau 2 hôm, thấy giá xuống, chị vội đi bán ngay.

“Mỗi chỉ lỗ mất hơn 3 triệu đồng, nhưng mà nhà có việc nên phải bán ra”, chị Tâm kể.

Tuy nhiên, theo lời những người đi bán khác, nguyên nhân chính khiến họ bán ra trong sáng nay là lo sợ giá sẽ còn xuống thấp trong một vài ngày tới nhưng phải nói là “cần tiền mới bán” vì ngại bị chê là đầu tư thiếu thông minh.


Mỗi lượng vàng đã mất hơn 2 triệu đồng so với hôm qua - Ảnh: Lê Quân

Tại hệ thống SJC ở Hà Nội, trong sáng nay, xu hướng người dân mua vào cũng được xác nhận nhỉnh hơn so với bán ra.

Theo quan sát của Thanh Niên Online, lúc 10 giờ trưa nay tại một cửa hàng trên phố Phan Đình Phùng, trong số 10 người giao dịch, có khoảng 6 người đi mua, còn lại đi bán.

Gần trưa, thị trường vàng thế giới có xu hướng giảm mạnh về dưới 1.750 USD/ounce. Vàng giao ngay lúc 11 giờ 45 phút (giờ Việt Nam) chốt ở mức 1.745,5 USD/ounce. So với sáng, giá gần như bất động.

Đừng quá lạm dụng dự báo của các ngân hàng hay tổ chức lớn nước ngoài, thông thường trước động thái chốt giá kiếm lời của họ là dự báo tăng mạnh và ngược lại, vì bản thân họ cũng tham gia chốt giá trên thị trường kim loại quý

Ông Hồ Văn Minh khuyến cáo

Các ngân hàng thương mại hôm nay vẫn để mua bán USD ở kịch trần. Vietcombank giữ nguyên giao dịch ở mức 20.830 - 20.834 đồng/USD (mua - bán). Vietinbank cũng để tỷ giá tương tự.

Trên thị trường tự do, giá USD mua vào đã chạm 21.000 đồng/USD, bán ra tăng so với sáng qua. Một điểm thu đổi tại phố Hà Trung (Hà Nội) đầu ngày hôm nay công bố thu mua ở mức 21.000 đồng/USD, trong khi bán ra đạt 21.150 đồng/USD.

Vùng nguy hiểm

Chỉ trong 3 ngày, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 3,5 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới có mức giảm khá mạnh, khoảng 170 USD/ounce (khoảng 4,3 triệu đồng/lượng).

Giá vàng thế giới đêm 24.8 và ngày 25.8 đã có một phiên biến động hỗn loạn. Trong đêm 24.8, giá vàng thế giới giảm mạnh 90 USD/ounce so với giá buổi chiều (giờ VN), đóng cửa ở mức 1.759 USD/ounce.

Đến sáng 25.8, giá vàng hồi phục lại nhưng không qua nổi mức 1.765 USD/ounce. Đến 16 giờ chiều nay, giá vàng thế giới giảm mạnh về 1.704 USD/ounce.

 
Nhiều người tranh thủ đem nhiều tiền đến để có thể mua được số vàng như mong muốn - Ảnh: D.Đ.Minh

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ cho biết, về thông tin cơ bản thì kinh tế của các nền kinh tế lớn như Mỹ vẫn chưa có gì khả quan, đồng USD trên thế giới vẫn chưa hồi phục…, nhưng có 2 nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới giảm mạnh.

Đó là hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư. Quỹ đầu tư SPDR tiếp tục bán thêm 27 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ còn 1.232,32 tấn. Thêm vào đó, CME Group - chủ sở hữu sàn COMEX thuộc Sở giao dịch hàng hóa New York (Mỹ) - vừa tăng tỷ lệ ký quỹ từ 22% lên 27%.

Ông Hồ Văn Minh - Phó Phòng phân tích Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho biết, vàng đang theo chiều hướng giảm với độ dốc cao và nhu cầu an toàn vốn đã giảm khi niềm tin quay lại thị trường. Việc giá kim loại quý giảm mạnh trong vài phiên cho thấy động thái bán tháo và chốt lời mạnh của giới đầu cơ.

Theo ông Minh, một khi TTCK bình ổn thì việc giá vàng tăng mạnh sẽ dễ dàng chấm dứt.

Ông Minh khuyến cáo nhà đầu tư đừng quá lạm dụng các dự báo của các ngân hàng hay tổ chức lớn nước ngoài, thông thường trước động thái chốt giá kiếm lời của họ là dự báo tăng mạnh và ngược lại, vì bản thân họ cũng tham gia chốt giá trên thị trường kim loại quý. Việc sụt giảm nhanh trong mấy phiên qua cho thấy thị trường kỳ vọng vào giá vàng cao như trước đây là mong manh.

Thanh Xuân - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.