Thương lái ra tận ruộng mua lúa

25/08/2011 08:33 GMT+7

Chưa có vụ hè thu nào nông dân ĐBSCL “sướng” như vụ này: lúa còn đứng trên đồng đã có thương lái đến xin đặt cọc, mua theo giá thị trường. Đến ngày thu hoạch, chủ ruộng chỉ việc ngồi coi, đợi máy gặt lúa xong cân ký, tính tiền.

Được mùa, được giá

Ông Lê Hữu Bi (ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, H.Long Mỹ, Hậu Giang) hết sức vui mừng khi vừa thu hoạch xong 5 công lúa được 3 tấn, bán tại ruộng với giá 5.200 đồng/kg, thu lời trên 10 triệu đồng. “Đã hơn 20 năm gắn bó với ruộng đồng, chưa năm nào trồng lúa hè thu được lãi cao như năm nay”, ông Bi nói. Còn ông Phạm Đông Sơ (ngụ cùng ấp) thì bộc bạch: “Năm nay thu hoạch lúa hè thu khỏi lo bị chê lúa ướt, lúa ngã. Lúa còn đứng trên đồng là có thương lái đến tận ruộng đặt cọc để mua, sướng lắm!”. 

Trong khi đó, ông Lê Hữu Ri, người đã 10 năm làm nghề hàng xáo, cũng tỏ ra rất vui vì năm nay “đầu ra” của hột lúa hè thu rất thông thoáng, mua được bao nhiêu là bán hết ngay, không bị các doanh nghiệp “bắt chẹt” chê lúa dơ, lúa ẩm như những vụ hè thu trước. “Bà con thu hoạch lúa hè thu gặp lúc trời ít mưa, nhiều nắng nên chất lượng lúa rất tốt. Thêm vào đó, việc xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có tín hiệu tốt, nên giá lúa tăng cao cũng phải”, ông Ri nói. 

Theo ông Phạm Hoài An, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang, đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 54.000/79.000 ha lúa hè thu, năng suất bình quân ước đạt 5,4 tấn/ha, tăng 0,3 tấn/ha so với vụ hè thu trước. “Nhưng điều làm cho bà con nông dân vui nhất là giá lúa năm nay cao hơn mọi năm. Đến giờ này, có thể nói vụ hè thu ở Hậu Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung đạt thắng lợi lớn, cả về năng suất và giá cả”, ông An nói.

 
Lúa hè thu ở Trà Vinh chuyển đến lộ là thương lái mua ngay với giá 5.700 đồng/kg - Ảnh: Hoài Phong

 
Thương lái mua lúa tươi tại ruộng về phơi sấy - Ảnh: Bảo Vân

Chậm chân, không mua được lúa

Trên những cánh đồng ở H.Thạnh Trị (Sóc Trăng), không khí thu hoạch lúa hè thu cũng đang rất náo nhiệt. Ở vùng này, thương lái bắt tay với chủ máy gặt, làm ăn rất bài bản. Một ông chủ nhà máy xay xát lúa gạo ở xã Châu Hưng cho biết hiện giá lúa hạt dài bán tại ruộng đang dao động trong khoảng 5.600-5.700 đồng/kg, lúa phơi một nắng có giá 6.700 đồng/kg nhưng rất khó mua. Nguyên nhân chính là do thương lái đến tận ruộng mua lúa còn đứng trên đồng, chỉ cần chủ ruộng định ngày thu hoạch là họ sẽ đưa máy gặt (đã hợp đồng trước) đến gặt lúa, gặt xong họ mua luôn lúa tươi tại ruộng. Do vậy, các doanh nghiệp xay xát thiếu sân phơi, lò sấy, nhân công... không thể cạnh tranh nổi với cánh thương lái.

Còn tại Trà Vinh, theo lời ông Phan Thanh Liêm (ở ấp Tư, xã Phong Phú, H.Cầu Kè), thì thương lái không mua “lúa đứng” như các nơi khác, nhưng khi người dân thu hoạch lúa hè thu, họ sẽ đến tận ruộng hỏi mua với giá với giá 5.600 - 5.700 đồng/kg, lúa khô lên gần 7.000 đồng/kg. Đặc biệt năm nay, những nông dân tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn 300 ha thu về lợi nhuận trên 50% do năng suất lúa đạt 6,5 tấn/ha, tăng 0,5 - 0,8 tấn/ha; đồng thời tiết kiệm chi phí mỗi hec-ta khoảng 1 triệu đồng. “Ước tính đến nay, bà con nông dân ở tỉnh Trà Vinh đã thu hoạch được hơn 25% trên tổng diện tích 81.000 ha lúa hè thu, năng suất bình quân đạt hơn 5,4 tấn/ha, tăng 1,3 tấn so với lúa hè thu trước”, ông Lưu Phước Hiệp, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trà Vinh, nói.

Vụ hè thu là vụ sản xuất gặp nhiều trắc trở nhất trong năm ở ĐBSCL. Sâu bệnh, bão lụt khiến năng suất, chất lượng lúa hè thu thấp và do đó giá cả cũng hết sức bấp bênh, có năm bán không ai mua. Chỉ riêng có vụ hè thu năm nay là thắng lợi trọn vẹn: năng suất cao, chất lượng tốt, giá cả thì khiến người nông dân hài lòng.

Đến nay, toàn vùng ĐBSCL đã thu hoạch được khoảng 2/3 trong tổng diện tích xuống giống hơn 1,717 triệu ha. Năng suất bình quân toàn vùng từ 6-6,5 tấn/ha, vượt gần 1 tấn/ha so với dự kiến (5,2 tấn/ha). Riêng những cánh đồng lớn, sản xuất tập trung, năng suất lên đến hơn 7 tấn/ha.

Hoài Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.