Nợ tiền cát-sê

25/08/2011 00:04 GMT+7

Gần đây, một số diễn viên lên tiếng về việc nợ tiền cát-sê của các hãng phim, cũng đòi lại được chút quyền lợi chính đáng. Nhưng thực tế, còn rất nhiều trường hợp bị bắt chẹt khác mà người trong cuộc không dám hé môi, trong đó có không ít nghệ sĩ nổi tiếng, kể cả nghệ sĩ ưu tú.

Bên cạnh việc nợ cát-sê, ăn gian phân đoạn cũng là chuyện phổ biến. Trong điện ảnh, phân đoạn được tính trong một bối cảnh, một không gian, thời gian, nhưng bây giờ các hãng tính bằng… một bộ quần áo. Nghĩa là diễn viên mặc bộ trang phục đó diễn ở phòng khách chẳng hạn, sau đó vô nhà bếp, rồi vào phòng ngủ, rồi ra ngoài sân, lẽ ra tính thành 4 phân đoạn thì hãng phim gộp lại thành một phân đoạn duy nhất, nhưng chia ra A, B, C, D. Diễn viên cãi thì đạo diễn trả lời là do “không có thay đồ”.

Nhưng buồn một nỗi, diễn viên cứ than thở, tức giận, mà không dám lên tiếng chính thức, hoặc đồng loạt từ chối đóng phim. Nhiều người nói thiệt tình “Nếu phản ánh, sợ mai mốt họ không mời mình nữa!”. Và cứ thế, khi có nơi mời lại lập tức đi đóng liền, đóng xong nếu gặp “xui” thì… tính sau. Thật ra, nếu những diễn viên nổi tiếng kia dám phản ánh thì tiếng nói của họ chắc chắn sẽ gây áp lực đối với các hãng phim. Thậm chí, nếu họ đồng lòng với nhau không nhận lời đóng phim đối với các hãng có “sự cố” thì làm sao dắt dây đến tình trạng “đổ nợ” hàng loạt. Một nghệ sĩ ưu tú than: “Nước ngoài có hội nghề nghiệp bênh vực cho quyền lợi nghệ sĩ, còn ở mình không có!”. Sao lại không? Hội Điện ảnh chính là hội nghề nghiệp đó thôi! Nhưng quyền hạn và chức năng tới đâu thì xin mọi người… tính giùm!

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.