Mỹ cảnh báo về hải quân Trung Quốc

25/08/2011 10:26 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày càng tập trung phát triển sức mạnh hải quân và đầu tư những vũ khí công nghệ cao có khả năng vươn ra Thái Bình Dương và xa hơn, hãng AFP dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc hôm 24.8 cho biết.

Những bước tiến đó sẽ giúp Trung Quốc khép lại khoảng cách công nghệ từng khiến nước này tụt xa sau các cường quốc vào năm 2020, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việc tăng cường vũ trang xảy ra khi Trung Quốc ngày càng ưu tiên bảo vệ con đường hàng hải chiến lược và khu vực giàu tài nguyên ở biển Đông.

"Sự phát triển các quyền lợi địa chiến lược và kinh tế của Trung Quốc về cơ bản đã biến đổi quan điểm của Bắc Kinh về sức mạnh hải quân”, báo cáo thường niên về quân sự Trung Quốc của Lầu Năm Góc viết.

Trong khi các lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Đài Loan, họ nhận thấy vai trò lớn hơn của Quân đội Giải phóng Nhân dân và hải quân được xem là một yếu tố cốt yếu, theo báo cáo.

“Các lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra chỉ đạo rõ ràng rằng hải quân sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong việc bảo vệ lợi ích trải rộng của Trung Quốc”, báo cáo viết.

Các chỉ huy quân sự Mỹ vốn lo ngại sự phát triển của Trung Quốc có thể hủy hoại sự thống trị quân sự lâu đời của Mỹ tại Thái Bình Dương, trong khi các quan chức Mỹ tố cáo về những sách lược hung hăng của Bắc Kinh với các nước láng giềng trong các tranh chấp ở biển Đông.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Michael Schiffer nói trong buổi công bố báo cáo: “Những khả năng đó có thể gia tăng lựa chọn của Bắc Kinh trong việc sử dụng sức mạnh quân sự để đạt được lợi thế ngoại giao, mở rộng quyền lợi hoặc giải quyết tranh chấp quân sự theo hướng có lợi cho họ”.


Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Việc tăng cường quân sự của Trung Quốc bao gồm cả một tàu sân bay mới vừa thực hiện chuyến chạy thử đầu tiên. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã hạ thấp tầm quan trọng của nó, nói rằng đây chỉ là một bước đầu tiên hướng đến việc xây dựng một đội tàu sân bay dự kiến sẽ được đóng trong 10 năm.

Tàu sân bay “ban đầu sẽ phục vụ như nền tảng đánh giá và huấn luyện, và rốt cuộc chỉ cung cấp một khả năng hoạt động giới hạn”. Nếu Trung Quốc bắt đầu tự đóng tàu sân bay trong năm nay, nó sẽ không hoạt động trước năm 2015, theo báo cáo của Mỹ.

Phản ứng trước báo cáo của Mỹ, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã nói bản báo cáo thường niên này đã vấp phải sự phản đối trong quá khứ vì “bản chất can thiệp” và “bóp méo sự thật”.

“Bản báo cáo 94 trang, như thường lệ, can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc bằng cách đưa ra những bình luận có chủ ý về tình hình trên eo biển Đài Loan”, Tân Hoa xã viết.

Tân Hoa xã cũng cáo buộc Lầu Năm Góc “bỏ qua chính sách quốc phòng hòa bình” của Trung Quốc trong bản báo cáo.

Sơn Duân
(Theo AFP, Tân Hoa xã)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.