Biệt kích Anh truy lùng Gaddafi

25/08/2011 15:54 GMT+7

(TNO) Lực lượng biệt kích của Anh đang có mặt tại Libya để săn lùng Đại tá Muammar Gaddafi, theo tiết lộ của tờ Telegraph.

Với khoản tiền 1,7 triệu USD được treo cho cái đầu của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi, các binh sĩ thuộc Trung đoàn 22 của lực lượng biệt kích SAS đã bắt đầu hướng dẫn phe nổi dậy truy tìm ông này theo lệnh của Thủ tướng Anh David Cameron.

Đây là lần đầu tiên nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh xác nhận các biệt kích SAS đã được tung vào Libya trong vài tuần qua và đóng vai trò then chốt trong việc phối hợp tiến chiếm Tripoli, theo Telegraph.


Biệt kích SAS của Anh cải trang giống như các binh lính thuộc phe nổi dậy - Ảnh: AFP

Với phần lớn thủ đô hiện nằm trong tay phe nổi dậy, các biệt kích Anh, những người mặc quần áo người Ả Rập và mang cùng vũ khí như quân nổi dậy, đã được lệnh tập trung truy tìm ông Gaddafi, người vốn bặt tăm kể từ khi đại bản doanh của ông ở Tripoli thất thủ.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) đã treo thưởng 1,7 triệu USD cho ai bắt sống hoặc giết chết ông Gaddafi và ân xá cho những người thân cận của nhà lãnh đạo này nếu họ chấp nhận phản bội ông.

Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil tuyên bố: “Kết cục chỉ đến khi ông ta bị bắt, dù chết hay sống”.

Trước tiết lộ của tờ Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox xác nhận Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cung cấp thông tin tình báo và hỗ trợ do thám cho quân nổi dậy trong cuộc truy lùng Gaddafi và các con trai.

Ông Fox cũng hối thúc Nam Phi, thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hãy thôi chống đối việc hủy bỏ lệnh phong tỏa khối tài sản trị giá 1,5 tỉ USD để hỗ trợ phe nổi dậy Libya và các sứ mệnh nhân đạo.

Nam Phi vốn cản trở việc tháo gỡ lệnh phong tỏa trong nhiều tuần qua vì phản đối việc cung cấp tài chính cho phe nổi dậy.

Không chỉ thế, vào hôm 24.8, Phó tổng thống Nam Phi Kgalema Motlanthe đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra những hoạt động của NATO tại Libya, vì cho rằng tổ chức này đã lạm dụng Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc bảo vệ dân thường Libya.

“Chúng tôi biết họ (NATO) đang cố gắng tạo ấn tượng rằng phe nổi dậy đang tự mình thực hiện các cuộc tấn công ở Tripoli song có những mối liên hệ rõ ràng về sự phối hợp tấn công”, ông Motlanthe nói trước nghị viện Nam Phi. 

“Vấn đề là liệu ICC có đủ khả năng tìm ra những thông tin và trừng phạt những kẻ có trách nhiệm, bao gồm các chỉ huy của NATO hay không”, ông Motlanthe nói tiếp.


 Yết thị truy nã Đại tá Gaddafi của phe nổi dậy - Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại Libya, lực lượng của ông Gaddafi vẫn còn kiểm soát thành phố quê quán Sirte của ông cũng như vài căn cứ quan trọng ở phía nam.

Tại Tripoli, giao tranh vẫn nổ ra ở quận phía nam Abu Saleem, nơi vẫn còn một số binh sĩ trung thành với ông Gaddafi từ chối đầu hàng, theo tờ Telegraph.

Kênh truyền hình Channel 4 dẫn lời người phát ngôn về quân sự của phe nổi dậy Ahmed Omar Bani cho biết, ông Gaddafi nhiều khả năng đang trốn tại Sirte hoặc thành phố phía nam Sabha.

Hiện tại, phe nổi dậy đang đàm phán trực tiếp với thủ lĩnh các bộ tộc tại Sirte về việc giải phóng thành phố này.

Theo BBC, giao tranh ác liệt đang nổ ra cách Sirte 100km với tiếng rốc-két và những chùm khói bốc lên. Phe nổi dậy nói một đoàn quân khoảng 1.000 người trung thành với ông Gaddafi đang tấn công họ tại đây.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.