Bánh ướt thịt heo Bái Đáp

25/08/2011 18:23 GMT+7

Nằm ven con sông Bồ xinh đẹp, làng Bái Đáp (nay là làng Phú Lễ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) từ xưa đã nổi tiếng với món bánh ướt thịt heo. Khác với những nơi khác, món bánh ướt thịt heo nơi đây mang một hương vị riêng.

Nếu ai đã từng đến vùng quê Phú Lễ, nhìn những cánh đồng lúa tươi tốt, những luống rau xanh non có lẽ sẽ lý giải được một phần của điều đó. Chính nguồn nguyên liệu tự nhiên ấy đã làm cho món thịt heo và các loại rau thơm ngon lạ kỳ. Tuy nhiên yếu tố quyết định vẫn ở bàn tay khéo léo của người phụ nữ nơi đây.

 
Ảnh: Tuyết Khoa

Thực khách nào đã có duyên ăn món bánh ướt thịt heo Bái Đáp sẽ nhận ra nhiều điều thú vị. Bánh ướt mang đậm vị ngọt thanh của gạo quê, màu sắc rất đặc biệt, màu trắng trong nhưng hơi bóng. Rau sống thì luôn có dưa chuột và vả hoặc chuối chát. Chính vị ngọt của dưa chuột đã tạo nên vị thanh cho bánh. Vị chát của vả hoặc chuối giảm được cảm giác ngán nếu “lỡ” ăn quá nhiều thịt. Đặc biệt, để lại ấn tượng cho người thưởng thức là vị ngon ngọt của thịt luộc. Có lời kể rằng khi luộc thịt, người dân nơi đây đã cho vào thêm một khúc mía tươi. Một điều nữa là hương vị của nước chấm, rất ngon và có phần hơi lạ. Nó có vị chua thanh nhưng không phải của chanh. Đó là vì khi pha chế nước mắm, người dân thường cho vài lát ớt, dấm chua vào. Có hai loại nước mắm, nước mắm mặn và nước mắm ngọt để thực khách lựa chọn phù hợp theo khẩu vị của mình.

Mặc dù nằm cách xa trung tâm thành phố, nhưng hằng ngày nơi đây đón không ít khách các vùng khác đến thưởng thức bánh ướt thịt heo. Nếu ai chưa một lần được nếm vị thơm ngon của món ăn này thì hãy đi theo quốc lộ 1A, cách thành phố khoảng 20 km, qua cầu An Lỗ rẽ phải chừng 200m, thì sẽ thấy liên tiếp những hàng quán với dòng chữ “đặc sản bánh ướt thịt heo”. Bảo đảm bạn sẽ không cưỡng lại được món ăn hấp dẫn này!

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.