70% trẻ em Việt Nam bị hút thuốc lá thụ động

25/08/2011 14:17 GMT+7

(TNO) Đó là kết luận của Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia (VINACOSH) trong Hội thảo Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá tại các tỉnh thành được tổ chức sáng nay 25.8, ở TP Đà Nẵng.

Theo điều tra xã hội học từ tháng 4.2009 đến nay, VINACOSH kết luận tại Việt Nam, hơn 70% trẻ em dưới 5 tuổi hít khói thuốc lá vì trong gia đình có người hút thuốc.

Hơn 60% trẻ từ 13 đến 15 tuổi thường xuyên “bị” hút thuốc lá thụ động tại nhà và tỷ lệ này tại nơi công cộng lên đến 80%.

Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao trên thế giới. Trong ảnh là một người đàn ông đang hút thuốc tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, mặc dù biển cấm kế bên - Ảnh: Hà Minh

Ngoài ra, nghiên cứu đối với lực lượng giảng viên, giáo viên cho thấy, tỷ lệ thầy giáo hút thuốc là 50% và trong đó có 40% thừa nhận có thói quen hút thuốc lá ngay tại trường học.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khói thuốc lá có hơn 50 chất gây ung thư với 25 căn bệnh đe dọa tính mạng con người. Hằng năm, thế giới có khoảng 5 triệu người chết vì các bệnh do hút thuốc lá, con số đó tại Việt Nam là trên 40.000 người tử vong/năm.

Và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia được triển khai từ tháng 4.2009 đến tháng 3.2013, nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Việt Nam.

Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.