Khao con vào ĐH sao cho ý nghĩa

24/08/2011 19:05 GMT+7

Thời gian này nhiều gia đình bắt đầu mở tiệc tùng khao bạn bè, họ hàng bởi sự kiện con mình đỗ ĐH.

Thực ra, việc làm cơm, làm cỗ để họp mặt bạn bè, người thân của các gia đình có con đỗ đạt là một nét đẹp mang tính truyền thống. Có nhiều gia đình, do không có điều kiện kinh tế mở tiệc khao rộng rãi thì họ cũng làm một vài mâm cơm trước là cúng tiên tổ, sau là mời người nhà chia sẻ niềm vui trước ngày con em mình ra thành phố nhập học.

Nếu việc mở tiệc khao con đỗ đạt chỉ diễn ra ở phạm vi vừa phải, giản đơn thì chẳng nói làm gì. Đằng này, có nhiều gia đình, nhất là các gia đình có điều kiện về kinh tế đã tổ chức tiệc tùng một cách linh đình, quy mô “hoành tráng” và tốn kém. Với những gia đình giàu có  thì việc bỏ ra nhiều chục triệu để tổ chức tiệc khao con cũng chẳng thấm tháp là bao khi gia sản của nhà họ có khi lên tới nhiều chục tỉ đồng. Thế nhưng sự phô trương quá mức thường mang tới những dư luận trái chiều.

Tôi từng chứng kiến một gia đình ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã đặt tiệc tại một nhà hàng với khán phòng mấy trăm người, phát giấy mời tới khách khứa đàng hàng tựa như tiệc cưới. Tiệc khao con đỗ của nhà họ hoành tráng tới mức nó được hàng phố bàn ra tán vào râm ran suốt. Người thì nói tiệc tốn cả gần trăm triệu, kẻ lại bảo hết hơn trăm triệu chứ chả ít hơn... Tất nhiên, khi mở tiệc lớn như vậy thì khách mời cũng bị “móc hầu bao” bởi tùy theo mối quan hệ thân tình giữa họ với gia chủ, tiền mừng cũng không thể nhẹ chút nào... Tuy nhiên, điều cần bàn tới ở đây là, bây giờ có nhiều gia đình, mặc dù kinh tế không lấy gì làm khá giả, thậm chí là nghèo túng vậy mà họ vẫn cố chạy theo trào lưu khao con đỗ ĐH bằng tiệc tùng tốn kém. Có hộ còn sẵn sàng đi vay tiền, thậm chí vay lãi cao để làm tiệc khao con! Thiết nghĩ thay vì làm vậy, họ nên dành tiền chuẩn bị chặng đường dài cho con học ĐH .

Xin đừng chạy theo trào lưu phô trương tốn kém. Để con em mình không tủi thân, trước lúc con nhập học, cha mẹ nên làm một vài mâm cơm đạm bạc tại nhà để mời những người thân trong gia đình, bạn học của con đến chung vui. Như thế vừa đầm ấm, vừa mang nhiều kỷ niệm và ý nghĩa.

Trần Việt Hùng
(Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.