Cương quyết xử lý sai phạm trong vụ Sonadezi

24/08/2011 01:58 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên -Môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang (ảnh) khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn báo chí chiều qua 23.8.

Thưa Bộ trưởng, ông đã được báo cáo vụ Sonadezi chưa?

Việc này tôi chưa nghe cụ thể. Tôi mới về Bộ (chính thức đảm nhận chức Bộ trưởng - PV) nên chưa nghe vụ việc cụ thể, đang nắm các vấn đề chung thôi.

Dư luận cho rằng, dường như vai trò của Bộ TN-MT trong vụ việc Sonadezi xả nước thải chưa đảm bảo yêu cầu ra MT là tương đối mờ nhạt. Quan điểm của Bộ trong việc xử lý vụ Sonadezi?

Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó. Còn xử lý thế nào tôi sẽ nghe thêm ý kiến của cơ quan chuyên môn để có chỉ đạo cụ thể. Đối với vụ việc này, thái độ của chúng tôi là cương quyết.

Sonadezi từng đạt những giải thưởng về MT nhưng lại bị phát hiện xả thải chưa đảm bảo yêu cầu ra MT, điều này cho thấy tình trạng này hiện đang rất phổ biến. Bộ sẽ có những giải pháp gì để khắc phục?

Ô nhiễm MT đang là vấn đề rất “nóng” hiện nay. Trước đây, chúng ta thu hút đầu tư nhưng thời kỳ ban đầu lại chưa chú trọng lắm đến MT, nên dẫn đến hiện nay có nhiều DN xả nước thải chưa đảm bảo ra MT. Chúng ta phải có những bước đi để giải quyết một cách phù hợp. Đối với các DN đầu tư từ thời kỳ trước, cần phải có lộ trình để xử lý. DN mới thì nhất thiết phải có đánh giá tác động MT đạt chuẩn mới đồng ý cho đầu tư.

Thế nhưng, Phòng Thương mại Công nghiệp châu u mới đây đưa ra một báo cáo cho thấy phần lớn đánh giá tác động MT ở nước ta thời gian qua là cắt dán, chắp vá. Chúng ta phải làm gì để chấn chỉnh, thưa Bộ trưởng?

Thái độ của chúng tôi là việc thẩm định này phải trên cơ sở những đánh giá tác động MT có giá trị, đạt chuẩn. Chứ còn bây giờ cắt chỗ này dán vá chỗ kia là không được. Sắp tới, việc thẩm định đánh giá tác động MT sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn, chúng tôi sẽ kiên quyết loại bỏ những bản đánh giá không đạt chất lượng.

Quang Duẩn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.