Mở rộng địa bàn tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội

23/08/2011 00:32 GMT+7

Kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII dự kiến khai mạc vào tháng 10 Một trong những nội dung đổi mới hoạt động Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII, được Ủy ban TVQH thảo luận hôm qua 22.8, là phải mở rộng địa bàn tiếp xúc cử tri của ĐBQH bằng các buổi tiếp xúc chuyên đề chứ không chỉ gói gọn những phiên tiếp xúc tại các đơn vị, các tổ bầu cử đã bầu ra ĐB đó.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: ngoài các cuộc tiếp xúc định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp, "ĐBQH cần giữ mối liên hệ chặt chẽ với dân, chú ý thăm dân và sát dân hơn. Phạm vi tiếp xúc, gắn bó, liên hệ mật thiết không chỉ ở trong đơn vị bầu mà phải tính rộng ra theo cách tiếp xúc chuyên đề. Đây cũng là một cách để gần dân".

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng, tuy luật hiện hành không quy định việc mở rộng địa bàn tiếp xúc cử tri của các ĐBQH nhưng luật cũng không cấm các ĐBQH làm việc đó, vì vậy, rất nên có các cuộc tiếp xúc theo chuyên đề giữa ĐBQH với dân. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đề nghị: Chúng ta phải nghiên cứu để đổi mới cách thức tiếp xúc cử tri. Không nên cứ mỗi kỳ tiếp xúc lại triệu tập các đại cử tri rồi chất vấn lần nào cũng như lần nào.

* Cũng trong sáng qua, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã trình dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII vào tháng 10 tới. Theo đó, kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20.10 và bế mạc vào ngày 26.11.2011. Tại kỳ họp, các ĐBQH cũng sẽ được gửi báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; về công tác đối ngoại của Nhà nước cũng như tình hình quốc phòng, an ninh... để tự nghiên cứu.

Liên quan đến thông tin về tư cách của một vị ĐBQH trên một số tờ báo thời gian gần đây, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đề nghị Ủy ban TVQH giao Ban Công tác đại biểu thẩm tra lại và công bố công khai kết quả cho dân biết. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khi kết luận phiên họp đã nhất trí với kiến nghị này.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.