Công tố viên kiến nghị hủy vụ án của ông Strauss-Kahn

23/08/2011 11:01 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Mỹ vào hôm qua, 22.8, đã gửi một bản kiến nghị đề nghị tòa án hủy mọi cáo buộc tấn công tình dục nhằm vào cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn, theo AFP.

Một thẩm phán dự kiến sẽ chấp thuận bản kiến nghị tại phiên tòa vào hôm nay, 23.8, khép lại vụ án hình sự kéo dài ba tháng vốn hủy hoại sự nghiệp chính trị của người một thời là ứng cử viên tổng thống Pháp.


 Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn - Ảnh: AFP

“Chúng tôi khuyến nghị hủy bỏ bản cáo trạng”, các công tố viên nói trong bản kiến nghị gửi đến thẩm phán Michael Obus sau nhiều tuần trì hoãn kể từ lúc phát hiện ra những lỗ hổng trong lời khai của nguyên cáo Nafissatou Diallo, nữ hầu phòng tại một khách sạn ở New York (Mỹ).

Strauss-Kahn và Diallo thực tế có những hành động tình dục song vấn đề cưỡng ép và thiếu đồng thuận sẽ chỉ dựa duy nhất vào lời khai của nguyên cáo, theo bản kiến nghị. Tuy nhiên, tiền sử nói dối của nữ hầu phòng dẫn đến kết cục là những cáo buộc cần được hủy bỏ.

Luật sư của nữ hầu phòng người gốc Guinea Kenneth Thompson đã phản ứng giận dữ bên ngoài văn phòng chưởng lý quận Manhattan sau khi được nghe thông báo.

“Chưởng lý quận Manhattan đã từ chối quyền được đòi công lý với một phụ nữ trong một vụ án hiếp dâm”, ông Thompson nói.

Vào đầu tháng, nữ hầu phòng 32 tuổi đã khởi kiện ông Strauss-Kahn trong một vụ kiện dân sự về những cách đối xử tàn bạo với cô.


 Nguyên cáo Nafissatou Diallo và luật sư Kenneth Thompson bên ngoài văn phòng chưởng lý quận Manhattan vào hôm 22.8 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, đội ngũ luật sư của ông Strauss-Kahn nói cựu chính trị gia người Pháp cám ơn các công tố viên New York về kết luận rằng vụ án không thể được tiến hành xa hơn.

Đây là một trong những vụ án được theo dõi sát sao nhất tại New York trong nhiều năm qua, dựa vào quyền lực và mức độ nổi tiếng của ông Strauss-Kahn.

Ông Strauss-Kahn không chỉ buộc phải từ chức Tổng giám đốc IMF sau khi bị kéo ra khỏi khoang hạng nhất chiếc máy bay của hãng Air France vào ngày 14.5 mà còn phải rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống Pháp vào năm tới, trong đó ông được coi là một ứng cử viên có nhiều triển vọng trước đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Về lý thuyết, ông Strauss-Kahn có thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị song có rất ít người ở Pháp chờ đợi một cuộc trở lại ngoạn mục của người đàn ông 62 tuổi.

Hơn nữa, bất chấp vụ án tại New York sụp đổ, Strauss-Kahn vẫn đối mặt với một cáo buộc hiếp dâm tại quê nhà. Trong lúc Strauss-Kahn đang bị giữ lại Mỹ, nữ ký giả Tristane Banon đã gửi đơn tố cáo ông về hành vi cố gắng hiếp dâm cô tại một căn hộ ở Paris vào năm 2003.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.