Vã mồ hôi mua vàng

22/08/2011 18:35 GMT+7

(TNO) Chiều nay 22.8, “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) lại gần như ngộp thở. Người dân thấy giá vọt lên cao, ồ ạt mua vào, đẩy giao dịch tại nhiều cửa hàng ở đây rơi vào ách tắc.

>> Giá vàng nhảy vọt lên 48,62 triệu đồng/lượng

Cảnh tượng người dân xếp hàng mua vàng lại tái diễn. Quầy giao dịch tại tầng 2 của Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu lúc 15 giờ 30 phút hôm nay đông nghẹt khách đến mua. Nhiều người nhễ nhại mồ hôi, không chen được vào phải đứng xếp hàng ra tận cầu thang. Ai cũng muốn mua được vàng sớm vì sợ kim loại này tăng giá ngay lập tức.

“Không thể nói trước được điều gì, căn cứ vào tình hình kinh tế thế giới, giá vàng thế giới thì khó có khả năng giá vàng nội địa hạ nhiệt. Lãi suất ngân hàng cũng khó đảm bảo được giá trị tài sản. Trú ẩn vào vàng là tốt nhất. Cả thế giới đều như vậy”, anh Đào Quang Hải, buôn bán ở chợ Đồng Xuân chia sẻ.

Trước đó, anh Hải cho biết, hai vợ chồng anh vừa đi du lịch ở Hạ Long (Quảng Ninh) tối qua thì sáng nay nghe tin vàng lên cao, vội bắt xe về Hà Nội vào ngân hàng rút tiền đi mua vàng cất trữ.

 
Người dân xếp hàng chờ mua bán vàng tại một điểm kinh doanh ở phố Trần Nhân Tông chiều nay - Ảnh: Lê Quân

Gần trăm người vã mồ hôi xếp hàng quây các quầy giao dịch, chờ đến lượt mua bán. Trong số này, khoảng 80% đến để mua vàng vì tin rằng giá còn cao nữa.

Chị Nguyễn Hồng Vân (Trần Quang Khải, Hà Nội) đến mua vàng tại đây chiều nay kể, có một số tiền thắng lợi do kinh doanh nên đi mua thêm. “Mình chỉ mua 5 chỉ thôi. Mình tin giá còn tăng nữa vì các nhà đầu tư thế giới đang liên tục đổ tiền vào vàng, giờ giá trong nước phụ thuộc nhiều vào thế giới nên mình nghĩ còn tăng cao nữa”, chị Vân chia sẻ.

Những người đến mua chiều nay, chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua từ 3-5 lượng trở xuống. Nhà đầu tư lớn vẫn đứng quan sát thị trường. Lượng mua ồ ạt khiến một số đơn vị kinh doanh phải viết giấy hẹn với khách.

Ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, hiện nay lượng vàng vật chất đang thiếu, thậm chí khan hiếm nên nhiều doanh nghiệp không còn vàng để bán ra. Đây cũng là lý do, biên độ mua bán chiều nay bắt đầu nới rộng hơn so với buổi sáng, đồng thời một số điểm kinh doanh đã phải viết giấy hẹn cho khách có nhu cầu mua vàng.

Đến gần 16 giờ chiều, một số đơn vị bắt đầu đẩy giá bán ra cao lên, giữ nguyên chiều thu mua. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá bán ra niêm yết tại thời điểm này là 48,85 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng so với 30 phút trước đó, trong khi thu mua vào ở mức 48,25 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Quý đối diện cũng để giá mua bán tương đương Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu.

Lo lắng vàng tiếp tục tăng giá, nhiều người chấp nhận mua vàng trao tay dù khả năng rủi ro rất lớn. Anh Nguyễn Văn Công, nhà ở phố Hàng Than (Hà Nội) đem 8 chỉ vàng đi bán vào chiều nay cho biết, chưa kịp len đến quầy bán hàng, anh đã được hai người phụ nữ gạ mua vàng với giá tương đương giá của cửa hàng niêm yết.

“Thật ra bán ở đâu cũng vậy, miễn là được giá. Tôi bán cho chị kia 8 chỉ, được giá 48,25 triệu đồng một cây, lãi khá lớn so với hồi mua vào chỉ 43 triệu đồng”, anh này cho biết.

Lúc 17 giờ 30 phút chiều nay, Công ty vàng bạc đá quý SJC - Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 48,2 - 48,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Biên độ mua bán chênh lệch 400.000 đồng.

Tại Hà Nội, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu công bố mua bán ở mức 48,2 - 48,8 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Vào lúc 13 giờ 45 phút chiều nay, Tập đoàn DoJi công bố giá bán lẻ vàng miếng SJC ở mức 48,2 - 48,5 triệu đồng (mua vào - bán ra). Biên độ mua bán là 300.000 đồng. Giá bán sỉ là 48,25 - 48,45 triệu đồng. Biên độ mua bán 200.000 đồng.

Trong sáng nay, tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tổng lượng giao dịch của tập đoàn này trong buổi sáng đạt khoảng 2.000 lượng, trong đó chủ yếu là bán ra.

Trên thị trường quốc tế, cuối giờ chiều (giờ Việt Nam), giá vàng có xu hướng giảm nhiệt. Bỏ xa mốc 1.894 USD/ounce đạt được trước đó, mỗi ounce vàng đã đánh mất khoảng 14 USD, quay về mốc 1.880 USD/ounce và đang lùi dần.

Thạc sĩ Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm vàng Ngân hàng Á Châu nhận định: nguyên nhân giá vàng thế giới và trong nước tăng mạnh là cả thế giới vẫn đặt niềm tin cao vào kim loại này. Các quỹ vàng, ngân hàng trung ương trên thế giới đều đặt lệnh mua vào làm lực cầu tăng mạnh, từ đó đẩy giá vàng liên tục lập kỷ lục mới.

Giá vàng "hạ nhiệt"

Bảng điện tử Kitco.com lúc 20 giờ 50 phút tối nay (giờ VN) ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay chỉ còn 1.870 USD/ounce. So với mốc kỷ lục cách đó vài giờ là trên 1.895 USD/ounce, mỗi ounce đã mất 25 USD. Nhưng nếu so với mức chốt phiên hôm 19.8 là 1.853 USD, mỗi ounce vàng đã đắt hơn khoảng 17 USD.

Chiều nay (22.8, giờ VN), giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng như vũ bão, đánh bật mốc 1.895 USD/ounce. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ tăng. Lý do chính là sự gia tăng rủi ro kinh tế toàn cầu, sự suy yếu của đồng USD, lạm phát phát triển, rủi ro nợ công tiếp đà lan rộng ở châu u.

Nhưng ngay sau đó, giá có xu hướng đi xuống được lý giải là nhờ niềm tin le lói của các nhà đầu tư vào kinh tế Mỹ và Trung Quốc sau phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden. BBC đưa tin, trong bài phát biểu của mình ông Joe Biden khẳng định nước Mỹ hoàn toàn có thể thanh toán các khoản nợ, đồng thời lượng trái phiếu của quốc gia này do Trung Quốc nắm giữ sẽ không gặp bất cứ rủi ro nào.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC chốt ngày ở mức 48,15 - 48,35 triệu đồng/lượng (mua - bán). So với mốc kỷ lục xác lập chiều nay là 48,25 - 48,8 triệu đồng/lượng, mỗi lượng đã mất 100.000 đồng chiều mua vào và 500.000 đồng chiều bán ra. Biên độ mua bán cuối ngày tiếp tục được co hẹp, chỉ còn 200.000 đồng thay vì 500.000 - 600.000 đồng/lượng như trước đó.

Giá USD của các ngân hàng thương mại cuối ngày vẫn chốt như lúc mở cửa.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD/VND là 20.800 - 20.824 đồng/USD (mua - bán). Vietinbank ổn định mua bán ở mức 20.815 - 20.824 đồng/USD. Từ nhiều ngày nay, tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn ở mức 20.618 đồng.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.