GS Ngô Bảo Châu: Mỗi thất bại luôn có mầm mống của thành công

21/08/2011 09:35 GMT+7

(TNO) “Tôi luôn tin rằng, trong mỗi thất bại luôn có mầm mống của sự thành công. Điều quan trọng, bạn có sự chuẩn bị thật kỹ và phải kiên trì trên con đường đi đến thành công ấy”, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Chiều 20.8, tại Văn miếu Quốc tử giám, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có buổi giao lưu, trò chuyện với hơn 112 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của các trường ĐH, học viện tại Hà Nội.

Ngoài ra, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SV VN - anh Nguyễn Đắc Vinh; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - nhà báo Hồ Quang Lợi; Bí thư Thành Đoàn Hà Nội - anh Ngọ Duy Hiểu cùng giao lưu với thủ khoa.

Trả lời cho câu hỏi: "Trên con đường nghiên cứu khoa học, liệu giáo sư có gặp khó khăn nào mà tưởng chừng phải bỏ cuộc. Trong hoàn cảnh như thế, anh làm thế nào để vượt qua?" của thủ khoa ĐH Mỏ - Địa chất, bạn Nguyễn Ngọc Dũng, GS Ngô Bảo Châu cho biết: không phải cá nhân mình mà ai cũng sẽ gặp khó khăn trên con đường đã chọn, nhưng đã dấn thân thì phải có mục đích và kỳ vọng về một mục tiêu. “Tôi nói “kỳ vọng” là bởi vì con đường nghiên cứu khoa học luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Nếu bạn thành thực với chính mình thì trong mỗi thất bại luôn có mầm mống của thành công. Thế nên bản thân bạn phải có sự chuẩn bị và kiên trì chờ đợi thành công ấy.

Còn đối với thắc mắc của thủ khoa Học viện An ninh, bạn Nguyễn Thị Huyền Trang: "Giáo sư thường xuyên công tác ở nước ngoài và luôn bận rộn. Giáo sư thu xếp thời gian như thế nào để cống hiến cho đất nước?" GS Ngô Bảo Châu cho biết: phần lớn thời gian sống ở bên Mỹ, làm việc tại ĐH Chicago. Nhận trọng trách của nhà nước giao cho làm Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán nên hàng năm, GS sẽ về nước làm việc trong 3 tháng hè. Trong năm học, tôi thường xuyên liên lạc với Viện để cố gắng hoàn thành trọng trách của mình.
 
Ngoài ra, hiện tại, GS Châu đang xúc tiến thành lập quỹ tiếp sức, ủng hộ cho nhiều nhà khoa học tại VN với tên gọi Quỹ Hạt vừng.

GS Châu bày tỏ, làm khoa học khó nhất là giữ được niềm đam mê để làm việc lâu dài. Nhưng điều này không phải bỗng dưng mà có. Các nhà triết học cổ đại thì nói rằng, cội nguồn đam mê là con mắt trẻ thơ, thế nên khi mình từng trải, hiểu biết nhưng vẫn giữ được con mắt trẻ thơ, nhãn quan của tuổi trẻ luôn đặt ra câu hỏi cho mình để đi tìm hướng giải quyết. Khi ấy, bản thân mình sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê, để gắn bó với công việc.

“Các bạn nên giữ cho mình đôi mắt của trẻ thơ, luôn tò mò và có nhu cầu tìm hiểu vạn vật xung quanh để nuôi dưỡng niềm đam mê, hăng say trong công việc và cuộc sống”, GS Ngô Bảo Châu nhắn nhủ.
 
Chia sẻ tại buổi giao lưu, nhà báo Hồ Quang Lợi cũng nhấn mạnh, thủ khoa là đại diện tinh hoa của SV VN, niềm hy vọng và tự hào của thủ đô và đất nước. Thế nên, thủ khoa phải sáng tạo, táo bạo thực hiện những ý tưởng mới. “Mỗi thủ khoa nên lấy GS Ngô Bảo Châu là tấm gương để phấn đấu. Dù ở đâu, dù sống ở phương trời nào giáo sư vẫn nhớ và giữ cốt cách, tâm hồn người VN”, ông Lợi chia sẻ.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, thành tích của GS Ngô Bảo Châu tạo niềm tin rất lớn cho trí tuệ, niềm tự hào của thế hệ trẻ VN hôm nay. Nếu như chăm chỉ, kiên trì các bạn thủ khoa hôm nay chính là người sẽ làm cho thành tích ấy tiếp tục xuất hiện nhiều và đều hơn nữa. Anh Vinh bày tỏ hy vọng, mỗi thủ khoa cần có sự kiên trì và lòng quyết tâm cho dù rơi vào hoàn cảnh gian khó nhất.


GS Ngô Bảo Châu xuất hiện tại buổi giao lưu với bộ đồ giản dị


Anh liên tục được các thủ khoa chụp ảnh chung và xin chữ kí


Luôn cười tươi với mỗi câu hỏi từ phía thủ khoa


GS Ngô Bảo Châu để lại ấn tượng cho các thủ khoa bằng sự chia sẻ rất chân thành


Các thủ khoa chăm chú nghe GS Ngô Bảo Châu trò chuyện


Và hào hứng đặt câu hỏi cho nhà toán học


Ông Hồ Quang Lợi: GS Ngô Bảo Châu là đại diện tiêu biểu cho cốt cách, tâm hồn người Việt Nam


Anh Nguyễn Đắc Vinh: Thành tích của giáo sư là niềm tự hào của trí tuệ VN

Phan Hậu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.