Chằng chịt đường dây điện

21/08/2011 23:16 GMT+7

Một khu dân cư với 100 hộ (hơn 400 người), sinh sống gần 10 năm ngay sát thị trấn Hải Lăng (H.Hải Lăng, Quảng Trị) nhưng vẫn chưa có điện lưới. Họ phải tự thiết lập một dây điện chằng chịt đầy nguy cơ.

Chuyện xảy ra ở khu dân cư Diên Hiệp (thuộc xã Hải Thọ, H.Hải Lăng). Đến đây, nhiều người sởn gai ốc khi thấy hệ thống dây điện tự phát do người dân lập nên tạm bợ, đến mức đi trên đường phải vừa đi vừa tránh.

“Lúc đầu mới lên ở người ta hứa sẽ có điện, gia đình tôi cũng đã nộp 500.000 đồng cho xã để được đấu điện nhưng chờ hoài không thấy nên đành chấp nhận ké đường dây điện từ phía thị trấn Hải Lăng về…” - anh Nguyễn Như Mỵ (37 tuổi, người cư ngụ ở khu vực này ngót 10 năm) cho biết.  Tất cả người dân sinh sống ở đây đều có cách câu điện như anh Mỵ, tuy nhiên vị trí để câu được điện cách nhà họ chừng 100 - 700m, trong khi đó cột điện không có nên đã xuất hiện nhiều cột điện “đặc biệt” tận dụng từ những cây tre, thanh củi khô xiêu vẹo, khiến đường dây điện có đoạn nằm sát mặt đất, có đoạn thì rối chằng chịt. “Ngày nắng còn đỡ sợ chứ gặp ngày mưa, ai cũng sợ khi đi ngang các đoạn đường này”, anh Mỵ lo lắng.


Hệ thống dây điện rất nguy hiểm ở khu dân cư Diên Hiệp (xã Hải Thọ, H.Hải Lăng, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Điều đáng nói là nhiều gia đình phần vì không có tiền, phần vì tin vào lời hứa lúc trước của chính quyền địa phương nên đã đấu nối 2, 3 hộ chung vào một đường dây điện nhỏ gây nên việc quá tải. “Giờ nhà có điện nhưng yếu và phập phù lắm. Nếu nấu cơm thì khỏi bật quạt, nếu xem ti vi thì khỏi thắp đèn, nếu chạy máy bơm thì khỏi chạy tủ lạnh. Đồ điện của chúng tôi nhanh hỏng lắm…”, một người dân khác cho biết.

Ông Trần Văn Hóa, trưởng khu dân cư Diên Hiệp bức xúc: “Năm nào cũng có vụ người dân trong khu vực bị điện giật. Tiền chúng tôi đã đóng và cũng đã gửi nhiều đơn thư lên các cấp nhưng chưa được quan tâm. Đặc biệt, hơn 1 năm trước, thấy người ta về dựng lên một số cột điện bằng bê tông cốt thép nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay điện vẫn chưa được đấu nối…”.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Hải Thọ, cho biết vì ông vừa mới nhận chức chưa nắm rõ sự việc. Còn ông Nguyễn Dư Thụy (Bí thư Đảng ủy xã Hải Thọ, nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Thọ nhiệm kỳ vừa rồi) trả lời: “Trước đây, xã có thu tiền của người dân nhưng chưa đầy đủ, trong khi vốn đầu tư cho điện cũng như hạ tầng cơ sở quá lớn. Thời gian gần đây chúng tôi cũng đã tích cực hơn để đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng hiện có vướng mắc giữa đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và chi nhánh điện Hải Lăng nên chưa giải quyết được. Riêng về việc người dân đấu điện tự phát, tạo nên đường dây điện chằng chịt, chúng tôi sẽ chấn chỉnh và sẽ có câu trả lời cụ thể với dân về hướng giải quyết của chính quyền trong thời gian tới”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.