Vụ Công ty CP DV Sonadezi xả thải: Nông dân đòi bồi thường trên 7 tỉ đồng

20/08/2011 00:39 GMT+7

Tiếp tục xả nước thải đen Hôm qua 19.8, UBND xã Tam An và Hội Nông dân huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có buổi họp với 150 hộ dân đòi Công ty CP DV Sonadezi bồi thường thiệt hại.

Theo UBND xã Tam An, tính đến nay đã có 150 hộ dân nộp đơn đòi Công ty CP DV Sonadezi bồi thường thiệt hại với số tiền 7,083 tỉ đồng (có 23 đơn không ghi rõ số tiền). Sau khi nhận đơn, Hội Nông dân xã Tam An đã phân ra 3 nhóm thiệt hại: ao nuôi tôm cá, vườn cây ăn trái và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Tại cuộc họp, hơn 10 ý kiến người dân bức xúc việc nhà máy xả thải gây ô nhiễm nhiều năm nay; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm hành vi gây ô nhiễm của Sonadezi. Ông Nguyễn Văn Trai (ấp 2) nói: “Qua vụ việc lần này, đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nhà máy đến nơi đến chốn chứ không như những lần trước. Mấy lần trước, phát hiện ô nhiễm dân báo lên chính quyền. Chính quyền kiểm tra xong đều nói có màu, có mùi hôi nhưng đạt chuẩn. Đạt chuẩn nhưng sao cây cối đều chết hết, tôm cá không sống được?”.

Trong khi đó, khoảng 11 giờ trưa qua, từ phản ánh của người dân, ông Võ Văn Luật - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An đã có mặt tại cống xả nước thải hồ sinh thái của nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty CP DV Sonadezi để kiểm tra thực tế. Sau đó, ông Luật đã đề nghị cán bộ xã lập biên bản để báo cáo cơ quan chức năng về việc cống nước thải đang thải nước có màu đen, mùi hôi khó chịu.

Ngày 19.8 Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Đồng Nai cho biết đã có kết quả kiểm định mẫu nước thải từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Long Thành của Công ty CP DV Sonadezi, cho thấy nhiều chỉ tiêu không đạt chuẩn. Cụ thể độ màu vượt gần 3 lần so với quy chuẩn Việt Nam, COD (chỉ tiêu oxy hóa học) tiêu chuẩn là 81 mg/l nhưng vượt lên tới 114 mg/l; tiêu chuẩn Fe (hàm lượng sắt tổng) cho phép là 4,05 mg/l nhưng nước thải của nhà máy lên tới 6,93 mg/l.

Cùng ngày, C49 cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước do trinh sát lấy mẫu vào đêm bắt quả tang nhà máy xử lý nước thải đổ ra rạch Bà Chèo. Kết quả cho thấy hàng loạt các chỉ tiêu không đạt chuẩn. Tuy nhiên, C49 đang tiếp tục điều tra nhiều hoạt động liên quan khác của Công ty CP DV Sonadezi nên chưa công bố kết quả này.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.