Trái lựu

19/08/2011 23:04 GMT+7

Với những hạt thật nhỏ và vị chua ngọt, trái lựu tưởng chỉ là món ăn chơi cho vui miệng. nhưng luôn làm cho các nhà nghiên cứu ngạc nhiên về những tính năng tuyệt vời của nó.

Theo tiến sĩ y khoa Lansky (Đại học Pensylvania, Mỹ) và tạp chí y khoa Clinical Cancer Research, nếu như trước đây trái lựu đã được chứng minh có tính năng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ; thì nay trái lựu có nhiều hứa hẹn mới trong việc chống lại ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh bạch huyết và cả HIV/AIDS.

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nước ép lựu hoặc chiết xuất từ lựu đều có thể ức chế sự phát triển và loại bỏ các tế bào ung thư. Giáo sư Allan Pantuck và đồng nghiệp thuộc Đại học California còn giải thích: “Những người đàn ông trải qua quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt, trung bình hấp thụ hơn 220g nước lựu trong hai năm đã giảm đáng kể tỷ lệ tăng của lượng PSA (kháng nguyên chuyên biệt tuyến tiền liệt), một nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt”. Lý do, polyphenol có trong lựu làm tăng apoptosis, hủy bỏ lập trình sẵn của tế bào, nhất là trong các tế bào ung thư nhất định.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là liệu pháp mà là cách thay đổi tốc độ phát triển của bệnh. Tính năng của nước lựu không cô đọng từ một thành phần mà là trong tổng thể của tất cả các thành phần trong trái.

Hoàng Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.