Quân nổi dậy Libya chiếm nhà máy lọc dầu quan trọng

19/08/2011 10:19 GMT+7

(TNO) Quân nổi dậy chống chính phủ tại Libya tiếp tục có chiến thắng quan trọng khi giành được quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu ở phía bắc của thị trấn Zawiyah, cách thủ đô Tripoli 50 km về phía tây, hãng tin BBC cho biết đêm 18.8.

Sau khi tiến chiếm được phần lớn Zawiyah, cùng thị trấn nhỏ Sorman cách Zawiyah 10 km về phía tây, lực lượng nổi dậy đã cắt đứt con đường huyết mạch ở phía tây của thủ đô dẫn đến Tunisia.

 
Quân nổi dậy trong trung tâm thị trấn Zawiyah - Ảnh: Reuters

Theo phóng viên BBC có mặt tại Zawiyah, thì nhà máy lọc dầu duy nhất còn hoạt động ở phía tây Libya, cung cấp nhiên liệu cho Tripoli đã lọt vào tay quân nổi dậy. Trước đó, mặc dù bị đẩy lùi tại trung tâm thị trấn Zawiyah, nhưng lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn bám trụ tại nhà máy này.

Không có dấu hiệu của quân đội ông Gaddafi, trong khi đó hàng chục tay súng nổi dậy đang kiểm soát nhà máy, một phóng viên BBC cho biết. Tuy nhiên, theo AFP, Thủ tướng Libya Baghdadi Mahmudi vẫn khẳng định quân chính phủ còn nắm quyền kiểm soát tại đây.

Việc để mất nhà máy lọc dầu quan trọng này, Tripoli sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu nhiên liệu trong khi đang bị gọng kìm của lực lượng nổi dậy ngày càng siết chặt và mối lo ngại các cuộc nổi dậy sẽ bùng phát ngay lòng thủ đô.

Ở mặt trận miền đông, quân chính phủ đã mất thành phố chiến lược Misrata và đang cố gắng kìm chân quân nổi dậy ở thành phố Zlitan. Còn ở mặt trận miền nam, hầu hết các thị trấn tại đây như Gharyan, Kikla, Yafran, Zintan đều đã rơi về tay quân nổi dậy.

Trước tình thế nguy hiểm trên, Thủ tướng Mahmudi trong hôm 18.8 đã lên tiếng kêu gọi đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya kéo dài từ tháng 2 qua. Theo ông này, hòa bình là lựa chọn cần thiết để chấm dứt đổ máu.

 
Quân nổi dậy đang có bước tiến mạnh mẽ về thủ đô - Ảnh: AFP

"Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu một cuộc đối thoại để chấm dứt khủng hoảng ngay lập tức", AFP dẫn lời Thủ tướng Mahmudi nói.

Tuy nhiên, ông này không đề cập đến việc nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi phải từ bỏ quyền lực, trong khi lãnh đạo phe nổi dậy, Mustafa Abdel Jalil nói rằng, bất cứ cuộc đàm phán nào giữa hai bên được khởi động đều phải đi theo sau việc ông Gaddafi và các con trai ra đi.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Asharq al-Awsat, ông Jalil lo ngại về một cuộc "tắm máu" khi lực lượng nổi dậy tấn công vào Tripoli và hy vọng sẽ có cuộc ăn mừng chiến thắng ngay tại thành phố thủ đô một triệu dân vào cuối tháng 8, ngay ngày lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Rạng sáng nay, 19.8, Tripoli tiếp tục rung chuyển bởi các đợt không kích của NATO. Theo AFP, một loạt các vụ nổ xảy ra lúc 1 giờ sáng (khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, giờ VN) tại khu vực trung tâm và các vùng phía tây thủ đô.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.