Mỹ, châu Âu đề xuất nghị quyết trừng phạt Syria

19/08/2011 10:20 GMT+7

(TNO) Mỹ, Anh và các đồng minh châu u vào hôm 18.8 thông báo họ sẽ đề xuất một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm trừng phạt Syria, nước vốn cáo buộc Washington đang phát động một cuộc chiến ngoại giao chống lại Damascus, theo Reuters.

Lời đe dọa mới nhất của các cường quốc phương Tây tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) được đưa ra sau khi các vụ trấn áp người biểu tình ở Syria đã kéo dài năm tháng.

Phó đại sứ Anh tại LHQ Philip Parham nói với các phóng viên sau một phiên họp kín của HĐBA: “Chính phủ Syria không thay đổi đường lối. Thực tế, có thể nói các hành động trấn áp trong hai tuần qua đã leo thang”.

“Đã đến lúc HĐBA thực hiện những hành động xa hơn nhằm gia tăng sức ép với những kẻ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực chống lại người dân Syria", ông Parham nói tiếp.

Các đại diện của Mỹ, Đức, Pháp và Bồ Đào Nha cũng bày tỏ sự đồng lòng với phát biểu của ông Parham. Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Rosemary DiCarlo nói: “Hơn lúc nào hết, hội đồng cần phải gia tăng áp lực lên chế độ của (Bashar) al-Assad”.

Theo Reuters, hiện không rõ những biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây sẽ đưa ra là gì.

Vào hôm 18.8, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Liên minh châu u đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad hãy từ chức. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo phương Tây thẳng thừng yêu cầu ông Assad ra đi.

Ông Obama nói trong một thông báo: “Tương lai của Syria phải do người dân nước này quyết định, song Tổng thống Bashar al-Assad đang cản đường họ. Vì lợi ích của nhân dân Syria, đã đến lúc Tổng thống Assad bước sang một bên”.

Cũng trong hôm 18.8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thông báo về các biện pháp trừng phạt mới của Washington với Syria, trong đó bao gồm việc đóng băng mọi tài sản của chính phủ Syria, cấm người Mỹ kinh doanh với chính phủ Syria và cấm nhập khẩu dầu của Syria.

Phản ứng trước tuyên bố này, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari cáo buộc Washington và một vài thành viên HĐBA khác “đang phát động một cuộc chiến nhân đạo và ngoại giao” chống lại Syria.

“Những quốc gia đó đang cố gắng thanh toán những mối thù xưa cũ với đất nước chúng tôi. Lực lượng này không có gì khác ngoài nỗi căm thù với đất nước chúng tôi”, ông Ja'afari nói.

Thụy Sĩ triệu hồi đại sứ tại Syria


Một cuộc xuống đường chống chính phủ của người dân Syria - Ảnh: Reuters
 

Thụy Sĩ hôm 18.8 cho biết đã triệu hồi đại sứ nước này tại Syria về Bern để tham khảo ý kiến.

Động thái này được xem là phản ứng của Thụy Sĩ trước hàng loạt hành động bạo lực nhằm vào dân thường của lực lượng an ninh Syria.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Thụy sĩ (FDFA) đưa ra quyết định trên do sự thật rằng, hàng loạt cuộc gọi từ cộng động quốc tế kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Syria đã bị phớt lờ.

Trong tuyên bố được đưa ra, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho hay “không thể dung tha các hành động vi phạm nhân quyền có hệ thống của lực lượng an ninh Syria đối với dân thường”.

Tuy nhiên, FDFA nhấn mạnh rằng, việc triệu hồi đại sứ kể trên không có nghĩa là đoạn tuyệt mối quan hệ ngoại giao giữa hai bên, đồng thời cho biết thêm rằng, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Damascus vẫn mở cửa và hoạt động bình thường.

Huỳnh Thiềm

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.