Venezuela sẽ rút dự trữ vàng ở Mỹ, châu Âu về nước

18/08/2011 19:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 17.8 tuyên bố ông sẽ quốc hữu hóa ngành công nghiệp khai thác vàng của nước này và dự định đưa về nước khoản dự trữ vàng trị giá 11 tỉ USD hiện đang được giữ tại các ngân hàng của Mỹ và châu u.

Theo hãng tin AP, ông Chavez cho biết việc thu hồi dự trữ vàng nhằm mục đích bảo vệ ngành sản xuất dầu của nước này không bị tác động của những vấn đề kinh tế ở Mỹ và châu u.

“Chúng ta sẽ bắt đầu đưa vàng về Ngân hàng Trung ương (Venezuela)”, ông Chavez nói trong một cuộc điện đàm được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

 
Khai thác vàng bất hợp pháp ở Tumeremo, thuộc bang Bolivar của Venezuela - Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ dự trữ vàng của Venezuela sẽ “hồi hương” sớm như thế nào.

Ngân hàng Trung ương Venezuela gần đây cho biết, nước này có hơn 28,6 tỉ USD dự trữ quốc tế, trong đó vàng chiếm khoảng 17,9 tỉ USD.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nelson Merentes tuyên bố trên truyền hình rằng, quyết định đưa dự trữ vàng về nước được thực hiện vì lý do thận trọng.

“Trong thời điểm có nhiều rối ren như thế này, nên thu hồi tài sản của chúng ta, trong trường hợp này là vàng, và cất chúng ở đây, dưới những căn hầm này”, ông nói.

Venezuela có gần 4,6 tỉ USD vàng dự trữ tại Ngân hàng Anh Quốc, theo một báo cáo của Bộ trưởng Tài chính Jorge Giordani được một nghị sĩ đối lập tiết lộ cho báo giới.

Báo cáo cho biết thêm rằng, số vàng còn lại đang được giữ ở các ngân hàng J.P. Morgan Chase (Mỹ), Barclays, HSBC, Standard Chartered (Anh), BNP Paribas (Pháp) và Bank of Nova Scotia (Canada).

Đối với dự trữ quốc tế không phải là vàng, giới chức Venezuela đang tìm cách gửi sang các nước có nền kinh tế chắc chắn hơn.

Tổng thống Chavez trước đây đã nhiều lần nêu ý tưởng rút dự trữ của Venezuela từ các ngân hàng Mỹ. Tại một cuộc họp cấp cao vào năm 2008, ông đã thúc giục các nước đồng minh Mỹ La-tinh của Venezuela khởi sự rút dự trữ khỏi các ngân hàng Mỹ, cảnh báo một cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm tàng ở nước này.

Hai ông Giordani và Merentes, vốn cùng lên truyền hình ngày 17.8, cho hay họ đã đề nghị với Tổng thống Chavez rút 6,3 tỉ dự trữ quốc tế dưới dạng tiền gửi và trái phiếu khỏi các ngân hàng Mỹ và châu u để chuyển sang những nước mà họ xem là an toàn hơn như Trung Quốc, Nga và Brazil, cùng một số quốc gia khác ở châu Á và Mỹ La-tinh.

Ông Chavez cũng tuyên bố sẽ sớm ban hành sắc lệnh quốc hữu hóa ngành công nghiệp khai thác vàng để chính phủ có thể kiểm soát sản lượng vàng.

“Chúng ta sẽ quốc hữu hóa ngành vàng và sẽ chuyển đổi nó, cùng nhiều thứ khác, thành dự trữ quốc tế”, ông Chavez tuyên bố.

Công ty Rusoro Mining Ltd. của Nga hiện kiểm soát một trong những mỏ vàng quan trọng nhất của Venezuela ở miền đông nam nước này. Vào tháng 2, chính phủ đã hủy bỏ đặc quyền nhượng khai thác vàng của tập đoàn Canada Crystallex International.

Hiện chưa rõ sắc lệnh mới của ông Chavez khác luật quốc hữu hóa ngành khai thác vàng ở Venezuela năm 1965 như thế nào. Vào năm 1977, chính phủ Venezuela tự trao cho mình đặc quyền khai thác vàng.

Ông Chavez nói sắc lệnh sẽ cho phép chính phủ “bắt đầu tiếp quản khu vực khai thác vàng, nơi nhà chức trách thường xuyên thực hiện các chiến dịch trục xuất những thợ mỏ liều lĩnh khỏi những mỏ vàng bất hợp pháp.

Tổng thống Venezuela cho biết chính phủ của ông sẽ chiến đấu chống lại những tập đoàn mafia đang kiểm soát một phần tài nguyên vàng của nước này.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, bang Bolivar ở miền nam Venezuela là một trong những nơi có dự trữ vàng lớn nhất thế giới.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.