UBND TP Hà Nội yêu cầu “chấm dứt biểu tình tự phát”

18/08/2011 23:51 GMT+7

“Để duy trì an ninh trật tự ở thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn TP”. Thông báo này được UBND TP phát đi hôm qua, sau khoảng 10 cuộc tụ tập, biểu tình tại Hà Nội phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của VN, kể từ đầu tháng 6.2011 đến nay.

Thông báo nêu: “Những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân. Những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối nhà nước VN trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô”.

UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Những cuộc tụ tập biểu tình, tuần hành tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh thủ đô Hà Nội - TP vì hòa bình; tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta”. Do đó, thông báo của UBND TP Hà Nội khẳng định: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Để duy trì an ninh trật tự ở thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn TP”.

“TP khuyến khích mọi công dân bằng những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ tổ chức và pháp luật, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên cương của Tổ quốc”, UBND TP Hà Nội khuyến nghị.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, khẳng định thông báo nói trên là thông điệp của UBND TP  gửi tới toàn thể nhân dân thủ đô để tuyên truyền và vận động mọi người  dân chấp hành, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng làm nhiệm vụ có thể áp dụng Điều 9, Nghị định 38/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng để xử lý đối với những người cố tình không chấp hành; tụ tập đông người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ...

Trước đó, ngày 2.8, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II - Bộ Công an, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết các cấp và Công an Hà Nội không có chủ trương trấn áp, bắt giữ người biểu tình tự phát yêu nước, chỉ cố gắng hạn chế vì đây là vấn đề ngoại giao. “Do phải bảo vệ các đại sứ quán và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn TP nên lực lượng Công an Hà Nội kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục người biểu tình rời xa khu vực Đại sứ quán Trung Quốc, lực lượng công an không bắt giữ người biểu tình, chỉ đưa một số người lên xe buýt về đồn công an để giải thích”, ông Nhanh từng nói.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.