Ngồi thêm chút nữa...

25/08/2011 13:30 GMT+7

(TNTS) Sau khi hết phim thì làm gì? Đối với nhiều người, câu hỏi này quả thật rất ngớ ngẩn. Hết phim thì đứng dậy ra về chứ làm gì nữa.

Thế nhưng chỉ cần ngồi lại thêm một chút, khán giả có thể sẽ ồ lên trước sự bất ngờ mang tên - phần hậu kết của phim. Phần đặc biệt này (tên tiếng Anh thường gặp nhất là post-credit scene) là đoạn phim ngắn xuất hiện sau khi kết thúc phần giới thiệu danh sách đoàn làm phim (credit).

Món quà “giấu kỹ”

Hầu như tất cả mọi thành viên góp tay làm ra một bộ phim đều được nêu tên trong credit. Ngoài các vị trí quan trọng như đạo diễn, biên kịch, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo… thì đến “bưng nước, mua cơm” cũng có luôn. Vì thế, có thể xem hậu kết là món quà của nhà làm phim để “thưởng” cho những khán giả kiên nhẫn. Không phải phim nào cũng có hậu kết nhưng thủ pháp này gần đây được sử dụng khá thường xuyên.

 
Captain America - The First Avenger - Ảnh: thechrisevansblog 

Nổi bật nhất phải kể đến loạt phim siêu anh hùng dựa trên các nhân vật của hãng truyện tranh Mỹ Marvel gồm Iron Man 1 và 2 (Người sắt), The Incredible Hulk (Người khổng lồ xanh), Thor (Thần sấm Thor) và Captain America: The First Avenger (Kẻ báo thù đầu tiên). Dự kiến vào năm sau, Marvel Studio sẽ tung ra siêu phẩm The Avengers (Những kẻ báo thù) nói về một biệt đội siêu anh hùng cùng tên và tập hợp tất cả những nhân vật trên. Vì thế, từ Iron Man 1 đến Captain America: The First Avenger đều có những đoạn hậu kết có tác dụng làm cầu nối xuyên suốt, giúp khán giả có những ấn tượng đầu tiên về sự liên kết giữa các nhân vật.

Biệt đội The Avengers là “lực lượng vũ trang” của tổ chức bảo vệ hòa bình thế giới S.H.I.E.L.D và nằm dưới sự điều hành của Nick Fury. Nhân vật này (do Samuel L.Jackson thủ diễn) bất ngờ xuất hiện trong đoạn hậu kết của Iron Man 1 và thảo luận với tỉ phú Tony Stark/Người sắt về một hội những người anh hùng. Ở phần hậu kết của Iron Man 2, người xem lại có dịp thấy các nhân viên S.H.I.E.L.D tìm ra cây búa thần của Thor. Trong khi đó, Tony Stark, cũng do Robert Downey Jr. thủ vai, có mặt ngắn gọn trong cảnh hậu kết phim The Incredible Hulk với lời ám chỉ: “Họ đang thành lập một nhóm”. Tới phim Thor, nếu không vội vã ra về, khán giả sẽ biết rằng nhân vật phản diện Loki chưa chết và còn thấy khối lập phương quyền năng Cosmic Cube, vốn sẽ đóng vai trò quan trọng trong The Avengers. Captain America: The First Avenger cũng có phần hậu kết rất thú vị, nhưng do phim này vẫn còn đang chiếu ngoài rạp nên mạn phép không tiết lộ để khỏi làm mất hứng độc giả.  

 
Kungfu panda - Ảnh: allmoviephoto

Không phải đoạn hậu kết nào cũng nhằm hé lộ nội dung phần sau. Chúng có thể được dùng để phát triển thêm một chi tiết hay trong phim hoặc đơn thuần là một đoạn “nhảm nhảm” không mấy ăn nhập vào nội dung chính. Toàn bộ 4 phần phim Pirates of the Caribbean (Cướp biển vùng Caribe) đều có những đoạn hậu kết lúc hài hước lúc lại khá cảm động. Một trong những cảnh post-credit đáng nhớ và dễ thương nhất thuộc về Kung Fu Panda (Gấu trúc giỏi võ). Những ai cười nghiêng ngả với trường đoạn gấu mập Po giở đủ chiêu mà vẫn không giành được há cảo với sư phụ gấu trúc đỏ Shifu sẽ rất thích thú khi thấy hai thầy trò ngồi ăn chung và Po còn được sư phụ chia phần. 

Nỗi lòng người ở lại

Đa số khán giả Việt Nam hình như rất bận rộn nên xong phim là lập tức rời rạp. Muốn ngồi lại chờ xem phần hậu kết mà xung quanh ai cũng bỏ đi thì bản thân mình cũng nhấp nhổm không yên, nhất là khi có người thỏ thẻ bên tai: “Về anh! Người ta về hết rồi kìa”. Hầu như rạp đều chiếu cho đến khi người cuối cùng rời khán phòng. Tuy nhiên, khi hầu hết ghế phòng chiếu đã trống chỗ thì bộ phận lao công lập tức vào dọn dẹp để chuẩn bị cho suất sau. Lúc ấy vừa sốt ruột vừa có gì đó áy náy thế là đành tặc lưỡi nuối tiếc mà đứng dậy. Dĩ nhiên, không phải phim nào cũng có “quà” trong khi phần credit đôi lúc dài tới 15 phút nên không phải ai cũng chờ được. Nên chăng các rạp in vào vé, tờ rơi quảng cáo hay poster phim những câu như “Sẽ có điều bất ngờ chờ bạn” hay “Vẫn hay đến giây cuối cùng”… để người hâm mộ không phải bỏ lỡ một nét rất thú vị của điện ảnh.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.