Mai Hoa rất gần và rất xa

25/08/2011 12:05 GMT+7

(TNTS) Vợ chồng Hồng Ánh - Thanh Sơn sang nhà mình nhậu chơi. Mình tặng chúng nó tập sách Bạn văn vừa mới ra lò. Hồng Ánh nói sách chị Mai Hoa đâu, đưa em để em gửi cho chỉ. Lúc này mới ớ ra, tự nhiên quên bẵng Mai Hoa, trong danh sách tặng sách cho bạn bè không có tên nó.

Mới đó gần chục năm, từ ngày Mai Hoa “theo chồng bỏ cuộc chơi”, sang tận nước Úc xa xôi, sinh con đẻ cái ở đấy, đem cả mẹ và các em sang nữa, biền biệt cho đến bây giờ. Mới sang hãy còn e-mail, chat chit, lâu rồi cũng biệt tăm luôn, mình muốn biết tin tức gì của Mai Hoa cứ phải hỏi Hồng Ánh. Thật buồn.

Năm ngoái Thanh Vân (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) có sáng kiến kéo nhau sang Úc thăm Mai Hoa. Hồng Ánh, Thanh Sơn ủng hộ rất nhiệt tình. Lúc đầu mình cũng máu lắm, nhưng sau nghĩ lại, thân què lặn lội sang tận đấy thật vất vả quá, nên không thật mặn lắm. Chúng nó hỏi có muốn đi không, cứ ậm ừ nửa muốn nửa không. Rồi công việc lu bu quá, cái sáng kiến của Thanh Vân cũng dần tắt ngấm.

 
Ảnh: Nam Phương 

Sau thành công của phim Đời cát, anh em trong đoàn làm phim gắn bó với nhau lắm, riêng bốn anh em Nhuệ Giang, Hồng Ánh, Thanh Vân, Mai Hoa và mình thì coi nhau như anh em trong nhà, bất cứ việc gì hễ ới một tiếng là có mặt liền. Vừa mới đây Nhuệ Giang làm phim Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh dù rất bận, nhưng nghe Nhuệ Giang gọi thủ một vai là nó đi liền, chẳng hề tính toán so đo được mất gì hết. Nói chung cả bốn anh em ai cũng vậy,  tình anh em là trên hết, tiền bạc danh vọng chẳng có thì thôi, không quan trọng. Mình tin nếu Nhuệ Giang, Thanh Vân cần Mai Hoa thủ một vai, nhất định nó sẽ bỏ hết việc ở Úc bay về ngay, cấm có sai.

Ở phim Đời cát, Nhuệ Giang có công phát hiện ra Mai Hoa. Một lần tình cờ Nhuệ Giang vào xem kịch ở 5B Võ Văn Tần, thấy Mai Hoa diễn vai bà mẹ, một vai phụ chạy vô chạy ra được vài lần, nói dăm ba câu, chỉ cần thế thôi Nhuệ Giang bám lấy Mai Hoa ngay lập tức. Giang đem ảnh ra cho mình và Thanh Vân xem, nhìn ảnh đã thích, đến khi gặp được người thì sướng rêm. Thanh Vân vui vẻ khoác vai Mai Hoa nhìn mình cười cười, nói đã trúng mạ cát trắng chưa anh Lập, mình nói trúng rồi trúng rồi.

Trước đó Mai Hoa chẳng ai chú ý, kịch cũng như phim đóng toàn vai phụ, lại toàn vai bà già không mấy ấn tượng, nhận được một vai chính phim nhựa, lại một vai như vai bà Thoa đối với Mai Hoa còn hơn cả một giấc mơ. Vào phim nó lăn xả không kể chết, mấy tháng quay phim ở Quảng Bình dưới cái nắng đổ lửa, nó vắt kiệt sức đến nỗi người khô quắt da đen thui. Đơn Dương nói em đóng phim để chết à, sao mà dữ vậy ta. Nó nhăn răng cười, nói thành công được phim này em chết cũng đã.

Mai Hoa thành công thật, khi xem bản nháp đầu tiên mình đã rất thích, phục nhất là cái dáng chạy lón thón của nó trên cát y chang đàn bà quê cát. Đến khi phim hoàn thành, chính nó lồng tiếng vai nó thì xem mê đi, rất khó bắt được một lỗi nào đáng kể. Nói thật Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15 mình không tin lắm Đời cát ăn được cái giải gì, nhất là khi xem Tâm trạng khi yêu, một phim rất độc của Vương Gia Vệ, nhưng lại tin vô cùng Mai Hoa sẽ được giải vàng. Mình nói với nó như thế, nó chắp tay lạy mình như tế sao, nói em lạy anh, em lạy anh, anh đừng cho em ăn dưa bở! Nói thế nhưng nó cũng khấp khởi mừng thầm, hai cánh mũi của nó không giấu được phập phồng, mắt sáng long lanh như sắp kiếm được ông bồ mới, hi hi.

Đến khi nghe tin Trương Mạn Ngọc bay sang thì nó ngồi thừ, nói thôi rồi, đến cái giải rút em cũng hổng có đâu. Nhưng giải vàng vẫn vào tay nó, khi tên nó được xướng lên, cả hội Đời cát ôm nhau nhảy cà tẩng hò hét vang trời. Nó đứng chết giấc chừng nửa phút rồi bừng tỉnh, luống cuống lập cập lên sân khấu. Nó nhận cái cúp từ tay Lương Triều Vỹ, lại đứng chết giấc. Có lẽ suốt đời nó không có hạnh phúc nào to lớn hơn hạnh phúc đêm hôm ấy.

Mai Hoa số khổ, đàn bà thân trắng mặt đen không lận đận cũng truân chuyên. Trông nó khi nào cũng tất bật, kể cả khi ăn chơi nhảy múa cũng hớt hải như sợ mất một cái gì. Mình nói em số khổ, cố kiếm lấy thằng nào giỏi làm ăn mà nhờ cậy, nó cười nhăn nhó, nói em biết rồi, nhưng thằng nào vậy ta. Hôm mình vô Sài Gòn, nó nói để em kêu ba thằng đến đây cho anh xem mặt. Mình trợn mắt nói nhiều vậy a, nó cười hì hì, nói một thằng mê em, một thằng em mê, một thằng bố mẹ nó mê em.Mình nói chuyện vợ chồng là duyên phận, xem mặt bắt hình dong nhiều khi sai bét đấy. Nó ngồi thừ, thở vô thở ra, nói đàn bà cực thấy mồ, động đến chuyện chồng con là hồi hộp kinh hồn. Mình nói hay lấy quách thằng H. đi cho rồi, nó thở hắt ra không nói gì.

Thằng H. thương Mai Hoa thật lòng, thằng này làm chồng ai thì nó hầu người đó tới số, tính tình cũng mềm mỏng, đông bè bạn, lắm người thương. Hôm đám cưới Thanh Sơn - Hồng Ánh mình và thằng H. ngồi nhậu suốt đêm, nhắc đến Mai Hoa thằng H. ngồi ngẩn ngơ, mắt rưng rưng. Nó nói Mai Hoa không thương em cũng phải thôi, hồi đó em trên răng dưới ca-tút, lại rượu chè be bét, ai người ta thương nổi. Suốt đêm uống rượu, lâu lâu thằng H. lại gọi điện sang Úc nói chuyện với Mai Hoa, nói em sao rồi, khi nào về.  Nói đi nói lại cũng chỉ mỗi câu đó. Sau mới biết cứ hễ say là nó lại gọi điện cho Mai Hoa, cũng chỉ hỏi em sao rồi khi nào về. Mình nói mày gọi gì lắm, tiền điện thoại đâu cho thấu. Thằng H.cười như mếu, nói Mai Hoa mót chồng không bằng mót phim, em không bỏ Mai Hoa, Mai Hoa không bỏ phim, sao rồi Mai Hoa cũng về nước.

Chuyện Mai Hoa liệu có về nước để đóng phim không là đề tài của những người quan tâm đến nó. Mình cũng rất quan tâm. Cuối năm 2009 nó về nước, ôm cả con về. Nó bay ra Hà Nội thăm mình và vợ chồng Nhuệ Giang - Thanh Vân. Bây giờ mới biết mấy năm ở Úc nó đã học xong nghề đạo diễn, đang học tiếp nghề sản xuất phim. Mình hỏi nó học xong em có về nước làm phim không. Nó ngồi im hồi lâu, nói về, lại ngồi im hồi lâu, nói cũng khó anh ạ. Nó cười, nhưng nhìn mắt nó thấy như đang khóc.

Rồi nó đi. Lặn một hơi không hề sủi tăm, chẳng hề có tin tức. Nghe đồn nó đã bỏ chồng, đang sống một mình vất vả lắm. Là nghe đồn vậy thôi, chả biết trúng trật thế nào. Nhuệ Giang hỏi Thanh Vân, Thanh Vân hỏi mình, mình hỏi Hồng Ánh, Hồng Ánh hỏi Nhuệ Giang, cứ chạy đèn cù vậy, chẳng ai biết, chẳng ai dám chắc. Mình gọi điện hỏi Mai Hoa, nói chồng em ra sao, nó cười hì hì, nói dzậy thôi dzậy thôi. Thoảng trong tiếng cười có vị đắng.

Nguyễn Quang Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.