“Ma nhớt” ám ảnh Sri Lanka

18/08/2011 23:46 GMT+7

Sri Lanka đang đối mặt với bất ổn lan rộng xuất phát từ nỗi kinh hoàng của dân chúng đối với “ma nhớt”.

Đến ngày 17.8, cảnh sát Sri Lanka đã bắt hơn 100 người vì tình nghi làm “ma nhớt” và khủng bố dân chúng ở hơn 1.800 ngôi làng trên toàn quốc, theo tờ Sri Lanka Guardian.  “Ma nhớt”, tiếng địa phương là “yaka”, chỉ những tên tội phạm mặc mỗi quần lót và trét mỡ hoặc nhớt khắp người chuyên tấn công phụ nữ vào ban đêm. Loại tội phạm này đã xuất hiện từ lâu ở Sri Lanka nhưng trong thời gian gần đây, các vụ tấn công tăng đột biến, gây hoảng loạn khắp các vùng nông thôn. Cảnh sát địa phương cho hay tình hình căng thẳng đến nỗi phụ nữ giờ không dám bước chân ra khỏi nhà vào ban đêm còn đàn ông tự trang bị vũ khí để săn lùng thủ phạm. Một nhân viên bán vé máy bay giấu tên ở quận Matale thuộc khu vực Hill Country, miền trung Sri Lanka, nói với Reuters: “Bọn chúng chuyên đột nhập vào nhà, hãm hiếp rồi còn cắn vào cổ và ngực nạn nhân”.

 
Phụ nữ Sri Lanka đang sống trong sợ hãi - Ảnh: Lanka Business Report 

Khủng hoảng lan rộng

Nỗi sợ đối với “ma nhớt” khiến dân chúng đâm ra bất bình với cảnh sát và chính quyền, cáo buộc họ bất lực trong việc đối phó bọn tội phạm quái dị này. Các cuộc biểu tình phản đối liên tiếp nổ ra, có nơi dẫn đến bạo lực và đến nay ít nhất đã có 5 người thiệt mạng.

Theo trang tin LankaNewspapers.com, 2 thanh niên bị chém chết trong tuần qua tại một đồn điền trà ở thị trấn miền trung Haputale vì bị nghi là “ma nhớt”. Đến cuối tuần, một người 22 tuổi thiệt mạng ở huyện Kandy do sập bẫy lợn rừng trong lúc đang đuổi theo một “ma nhớt” khác. Ở huyện Amparai, một phụ nữ chém chết một kẻ bôi phấn mỡ đầy mặt tính tấn công cô. Cũng tại huyện Amparai, 3 người bị bắt vì tấn công một nhóm cảnh sát mà họ cho là “ma nhớt”. Khi nghe tin, dân làng kéo đến ném đá vào đồn cảnh sát và đòi thả nhóm người trên. Hậu quả là cảnh sát nổ súng vào đám đông phẫn nộ, làm một người thiệt mạng.

Đến ngày 15.8, một căn cứ hải quân ở Kinnya, miền đông Sri Lanka đã bị một đám đông khoảng 500 người tấn công do tình nghi chứa chấp “ma nhớt”. Trong vụ việc mới nhất, người dân đập phá một cơ quan công quyền và làm bị thương nhiều viên chức nhà nước ở thị trấn Vavunathivu, cũng thuộc miền đông, để đòi chính quyền có biện pháp ngăn chặn “ma nhớt” hiệu quả. Sri Lanka Guardian dẫn lời một người dân cho hay trong 3 ngày liên tiếp từ 14.8, đã có 3 vụ “ma nhớt” đột nhập nhà dân và bệnh viện ở Vavunathivu để hãm hiếp phụ nữ.

Chính quyền chật vật

LankaNewspapers ngày 15.8 dẫn lời Phó trưởng công tố Pujith Jayasundara cho biết các sĩ quan cảnh sát cấp cao tại những khu vực bị ảnh hưởng đã được lệnh tỏa đến các ngôi làng nhằm xoa dịu nỗi sợ về “ma nhớt”. Các sĩ quan cảnh sát cũng làm việc với các lãnh đạo tôn giáo và những nhân vật có uy tín tại địa phương để trấn an dân chúng và xoa dịu bất ổn.

Truyền hình Sri Lanka mới đây cũng phát sóng hình ảnh của một nam giới mà cảnh sát xác định là nghi phạm “ma nhớt” với khuôn mặt phủ đầy phấn mỡ. Ngoài ra, cảnh sát khẳng định phần lớn nghi phạm là cư dân địa phương và cũng không loại trừ có kẻ lợi dụng nỗi sợ hãi của dân chúng để phao tin đồn gây bất ổn.

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa đã cảnh báo dân chúng không tự xử trí cuộc khủng hoảng, đồng thời kêu gọi cảnh sát hoạt động hiệu quả hơn. Giới quan sát cho rằng những vụ phản đối vừa qua chứng tỏ người dân đang mất lòng tin vào giới công lực nói riêng và chính quyền nói chung. Để rồi những vụ “ma nhớt” tấn công nhỏ lẻ, mang tính cục bộ địa phương biến thành khủng hoảng trên toàn quốc.

Có ý kiến cho rằng thay vì đổ thừa cho truyền thông góp phần thêu dệt về “ma nhớt” hay nổ súng và bắt bớ dân chúng, các cơ quan chức năng Sri Lanka cần điều tra kỹ lưỡng để bắt giữ đúng người đúng tội nhằm giữ cho bất ổn không tiếp tục leo thang.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.