Vượt qua sự rụt rè

17/08/2011 20:41 GMT+7

“Theo các bạn, chuyện sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục hiện nay trong công nhân như thế nào?” - bác sĩ hỏi. “Là đề tài đang rất nóng ạ!”- một công nhân nhanh nhảu đáp.

Đó là một trong những trao đổi mở đầu của buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản (SKSS) dành cho công nhân vừa diễn ra tại công viên Khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện - báo cáo viên chương trình truyền thông nói trên nhận xét: “Thực ra, đây là đề tài tế nhị, là chuyện giữa hai người mà thôi. Nhưng chúng ta đem ra nói giữa chốn đông người như thế này là vì nó đáp ứng nhu cầu của nhiều thanh niên công nhân”. Dẫn một khảo sát được thực hiện gần đây tại tỉnh Bình Dương cho thấy có khoảng 30%-40% công nhân đã quan hệ tình dục dù họ chưa lập gia đình, bác sĩ Hiện nói: “Tôi không phải là nhà đạo đức học nên không bàn đến khía cạnh này. Điều chúng ta đề cập ở đây là các bạn đã có kiến thức về SKSS để tự bảo vệ mình chưa?”.

Vượt qua rụt rè ban đầu, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự quan tâm xung quanh các vấn đề: Làm sao để có được tình yêu chân chính? Nam giới có… mắc bệnh phụ khoa? Chưa lập gia đình có thể bị bệnh phụ khoa? Những con đường lây truyền qua đường tình dục và hậu quả của việc lây truyền?...

Anh Nam - công nhân Khu chế xuất Tân Thuận tâm tư: “Suốt ngày em chỉ biết cố gắng làm việc, gửi tiền về lo cho ba mẹ ở quê. Nhiều khi em thấy rất tự ti, vì nghĩ mình nghèo quá sẽ khó tìm được tình yêu”. Trong khi đó, một bạn tên Khánh bộc bạch: “Em thấy hiện nay nhiều công nhân sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm nên dễ dàng cặp bồ với nhau. Đến khi dính vào “chuyện ấy” rồi chia tay nhau, rất khổ cho những bạn nữ”…

Lồng ghép trong chương trình là những tiết mục ca nhạc sôi động, hấp dẫn do những ca sĩ trẻ biểu diễn. Đặc biệt, những diễn viên Nhà hát kịch TP thủ vai công nhân trong vở kịch Giá như (đạo diễn Hoàng Duẩn) đã mang đến những tràng cười vui nhộn và cả những giây phút lắng lòng, cảnh tỉnh cho người xem. Giá như chuyển tải một câu chuyện không mới nhưng nhức nhối. Đó chính là việc mang thai ngoài ý muốn, rồi phá thai ở nơi không an toàn dẫn đến bao hệ lụy, trong đó có tình trạng bị vô sinh vĩnh viễn.

Anh Huỳnh Ngô Tịnh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM cho biết: “Hiện nay, nhiều nữ lao động nhập cư phải lao động, sinh hoạt trong điều kiện khó khăn, rất thiếu kiến thức về SKSS. Đã xảy ra nhiều trường hợp có thai, sinh con ngoài ý muốn hoặc nạo phá thai, để lại nhiều hậu quả đang tiếc”. Gần đây, trung tâm này đã thành lập Câu lạc bộ tư vấn SKSS và tăng cường tổ chức những chương trình truyền thông “3 trong 1” (ca nhạc, kịch, tham vấn) tại nhiều khu chế xuất - khu công nghiệp cũng như những khu lưu trú của công nhân.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.