Teen học cách thoát hiểm

17/08/2011 08:58 GMT+7

Hàng trăm teen ở Hà Nội đang tham gia khóa học để tránh bị lạm dụng tình dục, giảm áp lực điểm số, tiết kiệm trong chi tiêu... Khóa học Sống tích cực và làm chủ bản thân do Trung tâm đào tạo phát triển cộng đồng (CTD) tổ chức luôn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Cô bé đang rảo bước đi bộ, chợt có người đàn ông lạ mặt rà xe vào nhiệt tình mời mọc cho đi nhờ. Dù hơi ngại nhưng cô bé cũng đồng ý lên xe. Thay vì chở cô bé về nhà, người lạ mặt lại chở lên đường đồi và thi thoảng có hành động khiếm nhã. Phát hoảng, nhưng cô bé vẫn bình tĩnh giả vờ làm rơi túi. Trong lúc gã dừng xe cho mình nhặt túi, cô bé vừa cắm cổ chạy, vừa kêu cứu và thoát nạn. Đó là tình huống trong vở kịch dạy cho teen kỹ năng phòng tránh bị lạm dụng.

 

Học cách chi tiêu tiết kiệm

Vở kịch kết thúc, dưới lớp các teen xôn xao bàn tán. Nhiều bạn tiếp tục chia sẻ câu chuyện thoát hiểm của mình khi gặp tình huống tương tự.

Chu Anh Quân, SN 1994 (Kim Liên, Hà Nội) cho rằng, không chỉ con gái mà con trai cũng bị lạm dụng tình dục. Theo Quân, tình trạng này hiện rất phổ biến nên teen không thể tin tưởng tuyệt đối mà luôn phải tỉnh táo, đề phòng kể cả với người quen biết.

Theo Nguyễn Hương Ly, SN 1996 (Đông Anh, Hà Nội), nữ dễ bị lạm dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện. Ly kể, bạn của em có người đi bể bơi cũng bị đám con trai cố tình bơi sát để động chạm vào cơ thể. Theo Ly, đối tượng lạm dụng tình dục không chỉ người lạ, có khi là anh hàng xóm tốt bụng, hay thậm chí là họ hàng. “Có thể đó chỉ là hành động bộc phát, không hẳn bản chất của họ. Với những người đó, mình phải vừa cương quyết từ chối vừa phân tích để họ hiểu hậu quả”, Ly nói.

Dưới sự định hướng của bác sĩ Hồ Mai Hoa, chuyên gia sức khỏe sinh sản vị thành niên, các teen rút ra nhiều bài học trong việc xử lý và thoát khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục; cách ứng xử với các mối quan hệ bên ngoài và nếu không may bị lạm dụng các em cần phải báo ngay với gia đình, công an để kịp thời trừng trị yêu râu xanh.

Với Khánh Ngân, khóa học Sống tích cực và làm chủ bản thân giúp em thay đổi nhiều, đặc biệt là thái độ sống. Trước đây, Ngân luôn bị ám ảnh bởi áp lực điểm số và vị trí trong lớp. Ngân học lớp chuyên Anh, trường Hà Nội Amsterdam, nếu lọt vào TOP 5 của lớp sẽ được nhận học bổng danh dự của trường. Trong đầu Ngân lúc nào cũng thôi thúc phải vào TOP 5, nhưng kết quả không như ý khiến em bị dằn vặt, khủng hoảng.

Qua những bài học về cách xác định giá trị bản thân, mục tiêu cuộc sống, Ngân đã vượt qua chính mình. Ngân nhận ra rằng, điểm số không nói lên tất cả. “Trong học tập, cũng như trong cuộc sống mình phải biết đặt ra mục tiêu phấn đấu. Nếu không đạt mục tiêu, cũng không nên dằn vặt, bởi như thế sẽ lãng phí tư duy”, Ngân nói.

Thạc sĩ tâm lý Lưu Thị Lịch, Giám đốc Trung tâm CTD, cho hay cuộc sống của lứa tuổi teen rất phức tạp bởi các em sống trong một xã hội hiện đại với nhiều áp lực từ học hành, trường lớp, bị nhiễu loạn thông tin, thiếu sự quan tâm của bố mẹ… Nhiều em nhìn bên ngoài hoàn toàn bình thường, nhưng nếu tìm hiểu sâu mới biết đang có vấn đề tâm lý, bị stress điểm số, mâu thuẫn với bố mẹ, bối rối trong mối quan hệ với bạn khác giới… Thạc sĩ Lịch cho rằng việc dạy các giá trị và tư duy tích cực sẽ giúp các em trưởng thành nhanh.

Các teen còn được học cách quản lý tài chính và lối tư duy của người giàu thông qua các bài học thực tế sinh động để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo mọi yêu cầu của cuộc sống hiện đại.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.