Số phận ông Gaddafi chỉ còn đếm bằng ngày

17/08/2011 10:48 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 16.8 tuyên bố, số phận của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi chỉ còn đếm bằng ngày giữa lúc quân nổi dậy siết chặt gọng kìm xung quanh thủ đô Tripoli.

Tờ Independent nhận xét việc quân của ông Gaddafi lần đầu tiên bắn tên lửa Scud vào ngày 14.8 cho thấy sự tuyệt vọng của lực lượng này, trong khi quân nổi dậy lo ngại Chính phủ Libya sẽ sử dụng vũ khí hóa học.


 Xe tăng của quân nổi dậy tiến vào thành phố Zawiyah - Ảnh: AFP

Một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Libya vào hôm 16.8 đã đến Tunisia nhằm đẩy mạnh quá trình được các quan chức Tunisia mô tả là “sự chuyển tiếp hòa bình” từ 41 năm cầm quyền của ông Gaddafi.

Chuyển động này xảy ra sau vụ đào tẩu của Bộ trưởng Nội vụ Libya Nassr al-Mabrouk Abdullah kèm theo việc quân nổi dậy áp sát Tripoli.

Khi đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc Abdel-Elah al-Khatib, cựu Ngoại trưởng Jordan, bắt đầu cuộc đàm phán ở Tunisia, ông Panetta đã tuyên bố ở Washington: “Lực lượng của Gaddafi đã suy yếu và vụ đào tẩu mới nhất là một ví dụ nữa cho thấy họ yếu như thế nào. Tôi có cảm giác số phận của ông Gaddafi chỉ còn đếm bằng ngày”.

Cũng trong hôm 16.8, đại diện của phe nổi dậy tại Pháp Mansur Saif al-Nasr nói quân nổi dậy đã kiểm soát hoàn toàn Zawiyah, thành phố chiến lược nằm ở phía tây Tripoli.

“Chúng tôi đang bước vào giai đoạn quyết định. Chúng tôi hy vọng sẽ ăn mừng chiến thắng cuối cùng trùng với thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan vào cuối tháng 8”, ông al-Nasr nói.


 Ngoại trưởng Tunisia Mouldi Kefi tiếp Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Libya Abdel-Elah al-Khatib trong hôm 16.8 - Ảnh: AFP 

Tại đại bản doanh Benghazi, quân nổi dậy cho biết tên lửa Scud được Gaddafi sử dụng với ý đồ tấn công lực lượng của họ ở gần Ajdabiya.

Ông Mohammad Zawawi, người phụ trách truyền thông của quân nổi dậy, nói: “Lính của Gaddafi đang sử dụng khẩu súng cuối cùng. Ông ta điên rồi. Chúng tôi sợ ông ta sẽ sử dụng vũ khí hóa học. Đó là lý do tại sao chúng tôi cố gắng kết liễu cuộc chiến này với con số thương vong ít nhất”.

Trên mặt trận chính trị, các cuộc khẩu chiến vẫn tiếp tục. Theo AFP, ông Gaddafi đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và người đồng cấp ở Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Venezuela, trong một cuộc điện đàm vào tối 15.8, ông Chavez và Ahmadinejad đã “thảo luận về tình hình gây ra do cuộc xâm lược của đế quốc chống lại Libya và Syria, đồng thời đồng ý tăng cường các nỗ lực của họ để đạt được hòa bình”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.