Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến sinh con?

17/08/2011 21:00 GMT+7

Tôi năm nay ngoài 20 tuổi, chưa sinh con lần nào, tôi bị đa nang buồng trứng hai bên. Cho tôi hỏi bệnh này có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này hay không, và phải điều trị ra sao? Xin cảm ơn. (pahodhy@...)

Hội chứng buồng trứng đa nang (BTĐN) là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết, và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Hội chứng BTĐN chiếm tỷ lệ khoảng 6-10% phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Bệnh thường xuất hiện vào tuổi dậy thì nhưng cũng có thể xuất hiện vào tuổi từ 20-25.

Những phụ nữ bị BTĐN thường là những người có sự gia tăng bất thường về nồng độ testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6-10 nang < 10 mm), do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng. Triệu chứng thường gặp là: rối loạn kinh nguyệt (như kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh); rậm lông (mặt và cơ thể), mụn là do biểu hiện của tình trạng cường androgen; béo phì do rối loạn trong quá trình chuyển hóa dẫn đến tình trạng phân bố mỡ không đồng đều.

Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu BTĐN. Việc điều trị thay đổi theo mục đích điều trị triệu chứng cường androgen hay điều trị vô sinh. Trường hợp bệnh nhân không có nhu cầu sinh con, có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng của hội chứng này (như kinh không đều, rậm lông...), hay ngăn ngừa sự xuất hiện của một số nguy cơ lâu dài sau này. Tuy nhiên, sau khi ngưng thuốc, các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.

Đối với những trường hợp có nhu cầu điều trị vô sinh: Dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn, tùy theo tình trạng của từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương thức điều trị thích hợp. Bên cạnh các phương thức điều trị nội khoa, có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng. Hiện nay, nhiều phương pháp điều trị có hiệu quả đang được áp dụng trong điều trị vô sinh cho những người có buồng trứng đa nang.

Bác sĩ Dương Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.