Anh bí thư và vùng rau an toàn

17/08/2011 09:40 GMT+7

Gần 10 năm nay, ngoài gắn bó và hoàn thành tốt công tác Đoàn, bí thư Xã đoàn Hoằng Hợp (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) Lê Văn Thanh còn xây dựng được một vùng rau an toàn do xã đoàn đảm nhận.

Cuối năm 2009, chương trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi Việt Nam (VietGAP) được thí điểm tại Thanh Hóa. Hơn 2ha đất đưa vào thí điểm trồng rau an toàn được giao cho xã đoàn và Thanh không ngần ngại dang tay nhận ngay.

Đã có tiêu chí, có cách trồng mẫu mực được hướng dẫn, Thanh và các đoàn viên chỉ việc tận tâm tận lực làm. Rau lên xanh tốt và khi ra thương phẩm đạt tiêu chí an toàn, năng suất khá cao. Vườn rau thí điểm này nhanh chóng trở thành mô hình để nông dân học tập và chuyển giao. 10ha đất khác trong xã trước đây bỏ hoang hoặc trồng những loại cây cho năng suất thấp đã được nông dân mạnh dạn canh tác, chuyển sang trồng rau sau khi được các thành viên trong Đoàn tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng rau an toàn.

Hiện vùng rau an toàn của xã đoàn trung bình thu về trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho gần chục đoàn viên trong xã với mức lương 1,2-2 triệu đồng/tháng. Tháng 8-2010 Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cấp giấy chứng nhận rau an toàn cho vùng rau xã Hoằng Hợp.

“Niềm vui lớn nhất với mình là đã tìm được hướng phát triển cho quê hương và xây dựng thương hiệu về một vùng rau an toàn của người dân trong xã” - Lê Văn Thanh bộc bạch.

Người dân trong xã từ lâu đã quen với hình ảnh anh bí thư nhiệt tình, cần mẫn với mảnh ruộng quê. Có khi chạy xăng xái cả trưa chỉ để tìm một loại giống hay tìm mối nhập hàng, giới thiệu sản phẩm. “Ban đầu mình tìm tới các nhà hàng trên phố thuyết phục bỏ mối. Nhưng giờ thì nhiều nơi đã đổ về đặt hàng, lại lo mở rộng diện tích” - Thanh chia sẻ.

Hết lo chuyện đầu ra đầu vào, giờ đây mỗi ngày Thanh đều miệt mài lên mạng mày mò tìm hiểu các loại giống cây mới phù hợp và cho năng suất cao, sưu tập từ sách báo hoặc đi “thọ giáo” những chuyên gia về rau màu để làm mạnh hơn nữa vùng rau quê mình.

Nhiều công trình có ý nghĩa

Bí thư xã đoàn Lê Văn Thanh cũng là “cánh chim đầu đàn” luôn năng nổ đi đầu trong các hoạt động. Đoạn đường thanh niên tự quản do đoàn viên thanh niên xã đứng ra xây dựng và quản lý, dài 2,7km là công trình ý nghĩa hưởng ứng Năm thanh niên.

Bãi tre thanh niên nằm dọc bờ đê thuộc địa bàn xã với diện tích gần 1ha bỏ hoang được huy động trồng tre phòng chống, ngăn lũ ở tuyến đê xung yếu.

Tại Đại hội biểu dương cá nhân Đoàn xuất sắc năm 2011, Lê Văn Thanh là đại diện tiêu biểu.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.