Tội phạm ma túy dùng súng đối phó công an

16/08/2011 18:21 GMT+7

(TNO) Hoạt động của tội pham túy trong những năm gần đây diễn biến phức tạp. Các đối tượng hình sự nguy hiểm đã chuyển sang hình thành các nhóm vận chuyển, bán sỉ ma túy, sử dụng vũ khí quân dụng để đối phó, chống trả lực lượng công an khi bị phát hiện.

Đó là nhận định trong báo cáo liên sở được công bố ngày 16.8 trong buổi tổng kết do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM thực hiện về việc kết hợp phòng chống tội phạm ma túy với cai nghiện phục hồi giai đoạn 2008-2011, triển khai kế hoạch giai đoạn 2011-2015.

Ông Lê Văn Quý, Phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cho biết, tình hình hoạt động tội phạm ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong những năm gần đây diễn biến phức tạp với các biến tướng tinh vi, núp bóng trong các nhà hàng, quán bar, vũ trường, tập trung vào một số quận, trung tâm thành phố và một số địa bàn giáp ranh đang phát triển như Q.1, Q.3, Q.Tân Bình và Q.Tân Phú.

Ông Quý nói việc cấp phép kinh doanh thông thoáng, dễ dàng; các văn bản xử lý vi phạm còn chồng chéo; mức phạt vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe, giáo dục cùng với công tác kiểm tra, xử lý không triệt để là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

“Ngày càng nhiều loại ma túy tổng hợp mới xâm nhập vào thành phố gây khó khăn thêm tình hình phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố trong những năm qua”, ông Quý nói. 


Một đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn vừa bị phát hiện tại TP.HCM - Ảnh: C.T.V

Cùng với việc phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy, báo cáo của liên sở cũng nêu lên thực trạng đáng quan ngại đó là một số địa bàn, tụ điểm ma túy nơi công cộng phức tạp trở lại và một số địa bàn mới phát sinh do một số ít chính quyền địa phương buông lỏng quản lý hoặc còn thiếu tính kiên quyết.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giải quyết đối tượng tệ nạn ma túy giữa các địa bàn giáp ranh, liên phường, liên quận từng có lúc chưa phối hợp chặt chẽ, đồng bộ nên kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Theo ông Quý, liên sở hiện đã trình UBND TP.HCM cho phép Q.8, Q.Tân Bình tập trung tất cả đối tượng từ các nơi khác đến địa bàn hai quận này mua, bán ma túy vào Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu. Sau đó sẽ xác minh nơi cư trú để có biện pháp xử lý thích hợp.

Từ năm 2008 đến 2010, TP.HCM có 38 điểm, tụ điểm, tuyến đường xảy ra nạn buôn bán, sử dụng ma túy.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, TP.HCM có 78 điểm, tụ điểm, tuyến đường khu vực xảy ra tình trạng buôn bán, hút chích ma túy. Trong đó, nổi lên là địa bàn Q.1, Q.5, Q.6, Q.12, Q.Bình Thạnh...

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.