Phó giám đốc BHXH Nhà Bè bị bắt

16/08/2011 00:03 GMT+7

Hôm 15.8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hoa (Phó giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) Nhà Bè), Đỗ Phương Anh (nhân viên kế toán kiêm thủ quỹ BHXH Nhà Bè) để điều tra làm rõ về hành vi tham ô tài sản.

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố và bắt giam đối với Nguyễn Anh Tuấn (người ngoài xã hội, ngụ ở đường Huỳnh Tấn Phát, KP4, P.Tân Thuận Đông, Q.7) và Bùi Quốc Vinh (nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Nhà Bè) về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và tham ô tài sản. Sau đó, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM thụ lý, tiếp tục mở rộng điều tra. Theo kết quả điều tra ban đầu, bà Hoa được giao nhiệm vụ giải quyết chế độ chính sách, đồng thời là người ký thanh toán tại sổ BHXH khi chi tiền trợ cấp; nhân viên Bùi Quốc Vinh phụ trách tiếp nhận hồ sơ đề xuất và trình ban giám đốc ký quyết định trợ cấp; Đỗ Phương Anh là người lập phiếu chi tiền, chi tiền, giao sổ BHXH.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, năm 2009, Vinh cấu kết với Nguyễn Anh Tuấn bàn cách chiếm đoạt tiền BHXH. Theo đó, Tuấn có nhiệm vụ liên hệ với nhân viên phụ trách, quản lý sổ BHXH tại một số công ty, doanh nghiệp để mua sổ BHXH. Sau đó, Tuấn mạo danh người đóng BHXH để làm đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần rồi giao cho Vinh thực hiện các công đoạn còn lại. Nhận hồ sơ, Vinh bàn bạc với Hoa và Anh khai tăng khống thời gian và mức đóng tiền BHXH của người lao động để tiếp tục chia nhau chiếm hưởng. Chỉ tính riêng hồ sơ BHXH giải quyết trợ cấp 1 lần, cơ quan CSĐT phát hiện tổng cộng có 361 hồ sơ sai phạm làm thất thoát gần 5,6 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi chiếm đoạt tiền BHXH của các đối tượng trên dưới các thủ đoạn khác như: làm giả toàn bộ sổ BHXH; nâng khống số tiền BHXH có trả cho người lao động đúng với số tiền họ được hưởng, còn lại lấy chia nhau chiếm đoạt.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.