Tang tóc tại những sự kiện âm nhạc quốc tế

16/08/2011 10:07 GMT+7

(TNO) Tiểu bang Indiana (Mỹ) đang chìm trong tang thương sau thảm họa bất ngờ trong đêm diễn của ban nhạc country nổi tiếng Sugarland làm 5 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương, hôm 14.8. Đau thương tại Indiana đang nối dài chuỗi những sự kiện âm nhạc quốc tế bị tang tóc che mờ trong vài năm gần đây.

>> Thảm họa trong đêm nhạc của Sugarland

Chỉ một tháng trước khi thảm họa xảy ra tại Indiana, hỗn loạn tại lễ hội âm nhạc châu Phi Pan-African lần thứ 8 năm 2011 diễn ra tại Cộng hòa Congo, cũng đã cướp đi sinh mạng của 7 người và làm 38 người khác bị thương.


Náo loạn xảy ra trong lễ hội âm nhạc Pan-African - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Pan-African là sự kiện văn hóa được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 1996 dưới sự bảo trợ của Liên minh châu Phi. Sự cố năm nay xảy ra vào đêm 9.7, khi lễ khai mạc Pan-African được tổ chức trên sân vận động Felix Eboue, thủ đô Brazzaville (Cộng hòa Congo).

Trong khi đó, cái chết của một người phụ nữ và một người đàn ông tại liên hoan âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo lần thứ 10 diễn ra vào tháng 6.2010 tại thành phố Manchester (bang Tennessee, Mỹ), đã phủ bóng đen lên sự kiện âm nhạc thường niên nổi tiếng này.


Quang cảnh nơi đặt sân khấu chính của liên hoan âm nhạc Bonnaroo - Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách địa phương cho biết, cả hai nạn nhân đều có dấu hiệu dùng rượu và ma túy nhưng nguyên nhân gây tử vong chính là do thân nhiệt tăng cao, mất nước, đột quỵ vì nắng nóng do đứng quá lâu ngoài trời, đi kèm bầu không khí ngột ngạt của hàng chục ngàn người tham dự. Tại liên hoan Bonnaroo năm 2004 cũng từng có hai trường hợp tử vong với nguyên nhân tương tự.

Tháng 7.2010, lễ hội âm nhạc và diễu hành Love Parade tôn vinh tình yêu và hòa bình nổi tiếng của Đức bỗng nhiên trở thành một thảm kịch đẫm máu, khi đám đông chen lấn, giẫm đạp lên nhau làm 20 người thiệt mạng, con số người bị thương lên tới 500 người.

Theo AFP, có khoảng 1,4 triệu người đã tới tham dự lễ hội Love Parade 2010 được tổ chức tại thành phố Duisburg, miền tây nước Đức. Trong khi địa điểm tổ chức chỉ có sức chứa khoảng 250.000 người, theo ông Rainer Schaller - nhà tổ chức lễ hội trả lời phỏng vấn báo Bild.

Nguyên nhân của thảm kịch được xác định là do số lượng người tham dự quá đông làm cho ban tổ chức, cảnh sát và đội ngũ nhân viên an ninh mất kiểm soát, dẫn đến tình trạng hỗn loạn khi lối vào duy nhất của lễ hội bị "thắt nút cổ chai" vì phải đi qua một đoạn đường hầm, .


Một “biển người” tham gia lễ hội Love Parade - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AFP dẫn lời nhiều nhân chứng cho biết, cảnh sát đã cố gắng ngăn dòng thác người đổ về chiếc cổng định mệnh này của lễ hội. Tuy nhiên, những fan cuồng, chủ yếu là thanh niên trẻ tuổi, đã không chấp hành và gây ra cảnh giẫm đạp nghiêm trọng. Sau thảm kịch này, các nhà tổ chức Love Parade tuyên bố năm 2010 là lần tổ chức cuối cùng cho lễ hội âm nhạc đã có lịch sử 23 năm này.

Trong khi đó, một vụ đổ sập tường xuống lối ra của sân vận động Hay Nalda, thủ đô Rabat (Morocco), nơi tổ chức Liên hoan âm nhạc Mawazine vào tháng 5.2009, cũng làm năm phụ nữ, bốn người đàn ông và hai trẻ em thiệt mạng, trong khi 40 người khác bị thương.

Liên hoan âm nhạc Mawazine được tổ chức thường niên, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh văn minh và lòng khoan dung của Morocco, quốc gia nằm ở phía bắc lục địa đen với đa phần người dân theo đạo Hồi. Năm 2009, liên hoan thu hút khoảng 70.000 khán giả tới thưởng thức những màn biểu diễn trong mơ của nhiều tên tuổi tiếng: Kylie Minogue, Ennio Morricone, Khaled, Alicia Keys...

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.