Cử tri đề nghị xử lý nghiêm Sonadezi

16/08/2011 00:08 GMT+7

Tại buổi tiếp xúc giữa cử tri xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất với đại biểu Quốc hội (đơn vị tỉnh Đồng Nai), nhiều ý kiến đề nghị xử lý nghiêm vụ Công ty CP DV Sonadezi xả thải ra môi trường.

Sáng 15.8, tổ ĐBQH tỉnh Đồng Nai gồm các ông Vũ Hải Hà - Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, ông Hồ Văn Năm - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai và bà Đỗ Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi - đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Bàu Hàm 2. Dù cách xa vị trí xả thải khoảng 60 km, nhưng nhiều ý kiến cử tri đề nghị xem xét, xử lý những sai phạm tại Công ty CP DV Sonadezi. Ông Nguyễn Văn Chung (ấp Trần Cao Vân) bức xúc: “Cần phải xử lý Công ty Sonadezi như vụ Vedan. Không thể chấp nhận việc thu gom nước thải, thu tiền của doanh nghiệp rồi xả thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường”. Ông Nguyễn Văn Trưng (ấp Ngô Quyền) đề nghị: "Chúng ta kêu gọi phải bảo vệ môi trường, bảo vệ sông Đồng Nai. Nay Công ty Sonadezi liên tục sai phạm, gây ô  nhiễm dòng sông. Chúng ta phải xử lý sao cho thích đáng, nếu không nghiêm thì tác hại đến cộng đồng rất lớn”.

 

Hồ sinh thái chứa 35.000m3 nằm ngoài báo cáo đánh giá tác động môi trường - Ảnh: Kim Cương

Bà Đỗ Thị Thu Hằng thay mặt tổ ĐBQH đã tiếp thu ý kiến của người dân. Bà Hằng nói: “Khi có kết luận của các cơ quan chức năng, với vai trò là cơ quan chủ quản, nếu phát hiện có sai phạm, tôi sẽ cùng với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định”.

Trước đó, sau khi kết thúc kỳ họp quốc hội, ông Trần Văn Tư - Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, cùng ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri TP Biên Hòa, huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Tại đây, nhiều cử tri cũng bức xúc vụ Sonadezi xả nước thải không đạt chuẩn ra sông Đồng Nai. Cử tri đề nghị các đại biểu phải giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm của công ty này. Ông Tư  hứa sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm sau khi có kết luận chính thức từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường.

Trong một diễn biến khác, theo UBND xã Tam An (H.Long Thành) thống kê, cho đến chiều qua đã có 118 hộ dân nộp đơn đòi Công ty CP DV Sonadezi bồi thường thiệt hại từ 20 triệu đến trên 200 triệu đồng/hộ (thời hạn tính thiệt hại là 5 năm). Lãnh đạo UBND xã Tam An cho biết: "Chúng tôi đã kiến nghị Phòng TN-MT huyện Long Thành và Sở TN-MT Đồng Nai đánh giá, khoanh vùng thiệt hại. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ xin chỉ đạo thành lập tổ công tác xác minh đơn để trả lời dân".

Cũng hôm qua, Sở TN-MT Đồng Nai cho biết đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khoa học, đánh giá ô nhiễm rạch Bà Chèo để có giải pháp khắc phục. Về sai phạm tại Sonadezi, một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết qua kiểm tra ban đầu cho thấy hồ sinh thái có thể tích 35.000m3 tiếp nhận nước xử lý từ các xí nghiệp trong KCN Long Thành và hệ thống xả nước thải ra rạch Bà Chèo không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Hệ thống này do Sonadezi đã tự động điều chỉnh thiết kế và xây dựng ngoài báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.