Chuẩn bị phóng tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lên ISS

16/08/2011 14:01 GMT+7

(TNO) Công ty chế tạo tên lửa tư nhân có trụ sở tại California (Mỹ) SpaceX hôm 15.8 cho biết sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào cuối tháng 10 tới, theo AFP.

SpaceX đang chuẩn bị cho chuyến bay kế tiếp, sứ mệnh đánh dấu hệ thống vận tải vũ trụ tư nhân có thể cung cấp hàng hóa đến ISS, SpaceX cho biết trong một tuyên bố.

 
Tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa vào quỹ đạo ngày 8.12.2010, từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral (Florida, Mỹ), trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên bay vào quỹ đạo - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là chuyến bay vào không gian thứ hai của tàu vũ trụ tư nhân Dragon sau chuyến bay lịch sử hồi tháng 12 năm ngoái bằng tên lửa đẩy Falcon 9, giúp SpaceX giành được số tiền 75 triệu USD cho thành công này.

SpaceX cho biết, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã ấn định cho tàu Dragon cất cánh vào ngày 30.10 tới và việc tàu vũ trụ này có mặt tại ISS sẽ mở ra "một kỷ nguyên mới trong việc du hành vũ trụ".

Được biết, sau khi kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm vào ngày 21.7 qua với việc đón tàu Atlantis trở về, NASA đang phải gấp rút chuẩn bị cho việc xây dựng tàu vũ trụ mới với sự hợp tác của các công ty tư nhân, trong đó có SpaceX.

Tàu vũ trụ thế hệ mới của Mỹ dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2015. Trong thời gian này, Mỹ phải nhờ vào đội tàu Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia lên trạm. Chi phí cho mỗi chỗ ngồi của phi hành gia Mỹ trên tàu Soyuz lên đến 51 triệu USD.

Tiến Dũng

>> Kết thúc kỷ nguyên tàu con thoi
>> Nga chi 8 tỉ USD xây trung tâm vũ trụ ở Viễn Đông
>> Hơn 50 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tàu Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.