Chống tham nhũng không thể chỉ dựa vào cơ quan công quyền

16/08/2011 14:29 GMT+7

(TNO) Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, muốn chống tham nhũng thành công thì không thể chỉ dựa vào những nỗ lực của cơ quan Nhà nước mà nhất thiết phải phát huy được vai trò, trách nhiệm và có được sự tham gia, ủng hộ tích cực của toàn xã hội.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng nêu quan điểm trên khi phát biểu tại Lễ khai mạc Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam (VACI) năm 2011 diễn ra sáng nay, 16.8 tại Hà Nội.

Ông Trần Đức Lượng cho biết, tiếp nối thành công của Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2009, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của Việt Nam, các nhà tài trợ quốc tế tổ chức các hoạt động chính thức của VACI năm 2011.

Trong bài phát biểu, ông Lượng nhấn mạnh: kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, muốn chống tham nhũng thành công thì không thể chỉ dựa vào những nỗ lực của cơ quan Nhà nước mà nhất thiết phải phát huy được vai trò, trách nhiệm và có được sự tham gia, ủng hộ tích cực của toàn xã hội.

Do đó, trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, kêu gọi người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia phòng, chống tham nhũng.

“Nhiều tấm gương điển hình trong việc tố cáo, phát hiện các vụ tiêu cực, tham nhũng đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Nhiều sáng kiến, góp ý từ các cá nhân, tổ chức đã được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng”, ông Lượng cho biết.

Với chủ đề “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả”, mục tiêu của VACI 2011 là nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật phòng, chống tham nhũng trong cộng đồng và phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Được biết, từ trên 160 đề án dự thi, Ban giám khảo vòng sơ khảo đã chọn lựa được 60 đề án vào vòng chung khảo và trong ngày 16.8, Ban giám khảo sẽ lựa chọn ra các đề án xuất sắc nhất.

Theo dự kiến của Ban tổ chức Chương trình khi phát động cuộc thi Sáng tạo, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn tối thiểu 20 đề án xuất sắc nhất để tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 290 triệu đồng. Mức kinh phí được cấp cho đề án sẽ được quyết định dựa theo nhu cầu cụ thể của từng đề án được chọn.

Sáng mai 17.8, sẽ diễn ra buổi tọa đàm “Đấu tranh phòng chống tham nhũng trong cộng đồng” tại khách sạn Daewoo và ngay sau đó là chương trình tư vấn pháp luật “Nội dung phòng chống tham nhũng, nâng cao năng lực cho người dân trong việc giám sát hoạt động của các cơ quan chính quyền địa phương và tham gia vào các dự án cộng đồng”.

Lễ trao giải cho các đề án xuất sắc nhất sẽ được tổ chức vào cuối buổi sáng cùng ngày.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.