Đi chợ “né” bão giá

15/08/2011 16:45 GMT+7

Chưa có thời điểm nào giá thực phẩm tăng cao như lúc này. Miền Trung nghèo khó, buộc người nội trợ phải cân nhắc chi tiêu, mà vẫn đảm bảo cho bữa ăn gia đình.

 

Giá thịt heo tăng theo... giá vàng - Ảnh: Khôi Vũ 

Xây xẩm với giá...

Chị Ngô Thị Hải Hà, một cán bộ viên chức công tác trong ngành ngân hàng ở Đà Nẵng, than vắn thở dài khi nói về giá cả: “Trước đây, chỉ cần cầm 100.000đ là đủ mua thực phẩm cho 4 người trong nhà một ngày, giờ phải cầm 200.000đ, có khi hơn. Thứ gì cũng đắt đỏ kinh người! Ra chợ thấy giá là muốn…xỉu!”. “Tất cả mọi thứ đều tăng gấp đôi, gấp rưỡi so với năm ngoái, trong khi lương có tăng mấy đâu!” - chị Hoàng Thị Ngân, ngụ ở đường Lê Hồng Phong, Đà Nẵng tặc lưỡi. Khi sinh đứa con thứ hai, chị Ngân nghỉ việc, sống dựa vào lương của chồng, mỗi tháng khoảng 9 triệu đồng, vừa rồi tăng lên 10 triệu. “Nhưng chẳng thấm tháp vào đâu với mức tăng giá hiện nay của các loại thực phẩm. Chỉ riêng tiền chợ đã mất hơn 5 triệu/tháng. Rồi tiền học, tiền xăng xe, tiền điện, nước… Giá cả tăng kéo theo tiền học mẫu giáo của con cũng tăng. Xoay xở mãi mà vẫn cứ thâm hụt! Không biết phải tính như thế nào!?” - chị Hoàng Thị Ngân nói.

Cô Nuôi, có thâm niên kinh doanh thịt heo tại các chợ 20 năm, hiện đang bán tại chợ Hàn, lắc đầu ngao ngán: “Chưa bao giờ giá thịt heo lại tăng nhanh hơn… giá vàng như hiện nay. Cách đây hơn 1 năm, giá heo “móc hàm” (lấy đầu, còn lại xương thịt cả con heo - PV) chỉ 35-40.000đ/kg, giờ thì đã 90.000đ/kg, bán kiểu chi cũng đắt đỏ. Vì rứa mua bán ngày càng ế ẩm. Người đi mua thì heo hắt, nhà hàng cũng chỉ đặt cầm chừng, thiệt khổ hết sức! Năm trước mỗi ngày tui bán 2-3 con heo là thường, giờ bán nửa con, mà sáng bán không hết, phải bán sang cả buổi chiều!”.

Mua sỉ rau, củ, quả để “né“ bão giá - Ảnh: diệu hiền

“Mẹo” của các bà nội trợ

Trước thực tế vật giá tăng vọt, các bà nội trợ giỏi giang luôn có những đáp án cực kỳ hữu hiệu cho bài toán "ra chợ" của mình.

Chị Lê Thanh Hòa (trú phường Thuận Phước, Q.Hải Châu) "bật mí" bí quyết hạn chế "nộp tiền cho bão giá". Những người trong xóm của chị cùng góp tiền chia phiên nhau đi chợ. Người thì lên tận chợ Hòa Cường (chuyên cung ứng rau, củ, quả bán sỉ ở Đà Nẵng) mua các loại rau, củ, từ rau lang, rau mồng tơi, rau muống; đến các loại củ như cà rốt, khoai tây, môn tàu, nấm hương và cả những loại trái cây như cam, chanh, đu đủ… với giá chỉ bằng một nửa so với giá ở các chợ bán lẻ. Một nhóm khác thì ra Cảng cá Đà Nẵng để mua cá tươi ngon với giá gốc về phân chia ra  bỏ vào tủ lạnh ăn cả tuần. Vì chia phiên nên tiền xăng xe không tốn là bao dù chợ xa. “Thỉnh thoảng cũng gặp… sự cố trong khâu phân chia vì không thể chuyên nghiệp như mấy người bán trong chợ, nhưng rõ ràng là tiết kiệm được rất nhiều chi phí phát sinh!” - chị Hòa cho biết.

Trong khi đó, những siêu thị lớn như Big C, Coop-mart, Metro, Intimex… luôn có những chương trình khuyến mãi thường xuyên và giá bán cạnh tranh nhiều mặt hàng, đặc biệt là thịt heo. Giá thịt tại các siêu thị luôn thấp hơn chợ, nên khá nhiều bà nội trợ vào siêu thị mua để tiết kiệm chi phí. “Mỗi khi gia đình có tiệc tùng, lễ lạt, tôi cũng chọn giải pháp tiết kiệm nhất, đó là săn phiếu “mua chung” trên mạng, thường được giảm giá từ 30-50%, khá mềm mà được ăn rất ngon” - chị Ngô Hồng Loan, khoe cách tiết kiệm của mình trong thời những cơn bão giá luôn quần đảo trong... túi tiền của các bà nội trợ.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.