Bỏ nhiều khoản thu đầu năm học

16/08/2011 07:20 GMT+7

Chưa thu học phí mức mới, tăng ngân sách cho giáo dục và ra văn bản hướng dẫn thu chi chặt chẽ là những tín hiệu về một năm học không có lạm thu ở Hà Nội.

Tại văn bản hướng dẫn thu chi năm học 2011-2012 do Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội ký, nêu rõ: Năm 2011, những khoản chi cho công tác bảo vệ, vệ sinh, an ninh, trông giữ xe đạp các trường tự cân đối trong nguồn kinh phí được giao, tuyệt đối không được thu của học sinh.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới của ngành, bà Nguyễn Ngọc Diệp, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Định mức chi ngân sách năm nay dành cho các cơ sở giáo dục tăng rất nhiều nên nhà trường không có lý do gì để đẩy những khoản chi này cho phụ huynh học sinh.

Như vậy, trong các khoản thu thỏa thuận, học sinh Hà Nội sẽ chỉ còn phải nộp các khoản như: Tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền đồ dùng cá nhân (đối với các cấp học có tổ chức bán trú), tiền học phẩm, chi phí học ngày thứ 7 theo nguyện vọng (không kể tiền ăn) (đối với các trường mầm non), tiền nước uống.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu: Nhà trường phải dân chủ, công khai, có văn bản thỏa thuận tới từng phụ huynh về cả mức thu, nội dung chi trên tinh thần tự nguyện, thống nhất trong ban giám hiệu nhà trường và thể hiện qua sổ sách kế toán.

Đối với các khoản thu để xây dựng cơ sở vật chất, bà Diệp cho rằng, nếu phụ huynh có nhu cầu đóng góp thì nhà trường phải giám sát và chịu trách nhiệm về việc này. Các khoản thu do phụ huynh tự chịu trách nhiệm cũng phải được sự đồng ý của nhà trường mới được thu.

Năm 2011, Hà Nội cấp ngân sách cho các trường học tăng hơn 2 lần so với trước. Theo đó, ở cấp học mầm non, định mức là 3,4 triệu đồng/trẻ/năm (mức cũ là 2 triệu đồng/trẻ/năm); tiểu học là 3 triệu đồng/học sinh/năm (mức cũ là 1,35 triệu đồng/học sinh/năm); cấp THCS là 3,7 triệu đồng/học sinh/năm (mức cũ là 1,75 triệu đồng/học sinh/năm); ở cấp THPT là 4 triệu đồng/học sinh/năm (mức cũ là 1,88 triệu đồng). Riêng trường chuyên Amsterdam được cấp 15 triệu đồng/học sinh/năm; các trường chuyên khác 10 triệu đồng/học sinh/năm.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.