Hến “đại” ở sông Hàn

14/08/2011 18:28 GMT+7

Hến sông Hàn có đặc điểm khác thường so với những vùng khác. Nó to cỡ con nghêu, có con to hơn, nên nhiều người lầm tưởng hến sông Hàn là nghêu từ biển mang vào bán để... lừa thiên hạ. Có người cho rằng, hến sông Hàn to lớn một phần nhờ nó “sống dai” trong môi trường nước lợ.

Vào những chiều hè, triều xuống, một số cồn bãi nổi lên dọc bờ, gần khu vực cầu Tuyên Sơn; gần cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi. Nhiều người làm nghề chài lưới trên sông Hàn tận dụng cơ hội này, mang theo xô chậu đạp bùn, móc lên từng con hến to tròn, đen trũi. Hến bắt được, đưa vào bờ chà rửa cho sạch lớp “bụi thời gian” bám tràn trên vỏ, rồi mang bán cho người đi đường.

Hến mua về phải ngâm qua đêm bằng nước vo gạo hoặc nước sạch, bỏ thêm vài quả ớt đỏ cho hến nhả hết bùn, đất. Có hai cách chế biến hến sông Hàn đơn giản, đó là hấp sả ớt và luộc lấy ruột xào tỏi rồi thêm ít lá lốt. Cũng có người dùng hến nấu canh với rau muống, rau tập tàng.

Nói chung, với hến sông Hàn, chế biến món chi cũng giữ được vị ngọt, ai một lần thưởng thức chắc chắn không thể nào quên...

Nguyễn Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.