Em có còn trinh hay không?

13/08/2011 11:23 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Xin chào TNTS, cho em hỏi vấn đề tế nhị một chút: Chuyện thứ nhất: Em có nên uống thuốc tránh thai sau khi thấy mình bị trễ kinh hay không? Em hỏi thế vì trước đó em đã quan hệ với bạn trai và bạn em có xuất tinh trong âm đạo. Chúng em quan hệ cách đây 2 ngày. Chuyện thứ hai: khi quan hệ em vẫn cảm thấy đau nhưng lại không bị chảy máu, vậy thì em có còn trinh không? Mong chuyên mục giải đáp giúp em sớm. Em xin chân thành cám ơn!

- Trả lời: Chào em, nếu đã có quan hệ tình dục không an toàn tức là không sử dụng biện pháp tránh thai nào và bị trễ kinh thì khả năng mang thai là rất cao. Trong trường hợp này em cần phải xác định được là đã có thai hay chưa, em có thể kiểm tra bằng cách thử que hoặc đi khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân gây trễ kinh.

Thông thường, đối với các phương pháp ngừa thai lâu dài hiện nay (như thuốc tránh thai hằng ngày, dụng cụ tử cung, que cấy ngừa thai, miếng dán tránh thai…) thời điểm bắt đầu sử dụng thường vào những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh; hoặc có thể sử dụng bất kỳ lúc nào nếu chắc chắn rằng không có thai, đồng thời phải dùng biện pháp ngừa phối hợp (bao cao su) trong thời gian đầu.

Còn chuyện thứ hai, màng trinh về khái niệm sinh học là miếng da chắn ở cửa âm đạo có một hay nhiều lỗ để kinh nguyệt thoát ra, độ dày mỏng của màng trinh sẽ khác nhau tùy theo từng người. Cũng có người sinh ra không có màng trinh; người khác lại có màng trinh quá mỏng (đã rách tự hồi nào), hoặc quá dày (sinh đẻ mấy lần rồi mà vẫn chưa rách), hoặc bịt kín (phải mổ)... Chuyện con gái bị chảy máu và đau trong "lần đầu" là một thành kiến, vì không phải lúc nào cũng xảy ra như vậy. Nhiều cô không thấy đau mà cũng chẳng chảy máu gì cả. Trường hợp màng trinh còn nguyên vẹn, nhưng trong lần quan hệ đầu tiên hoàn toàn không có dấu hiệu chảy máu hay đau rát; hoặc màng trinh vẫn còn nguyên vẹn sau quan hệ do màng trinh có cấu trúc quá dày không phải là hiếm gặp.

Về mặt y học, để biết còn màng trinh hay không, ngoài khám phụ khoa thì không còn cách nào khác.

Thân chào em!

Bác sĩ Dương Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.