Ấn tượng với "Xin chào bút chì"

13/08/2011 16:31 GMT+7

Bộ phim hoạt hình Say hi to pencil - Xin chào bút chì do 2 sinh viên (SV) khoa Báo chí truyền thông, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đã gây ấn tượng với cộng đồng mạng trên Youtube.

Nội dung phim kể về cuộc sống của những cây bút. Tại góc học tập của cô chủ nhỏ đang là học sinh luôn có những cây bút mực đủ màu sắc. Một ngày, cô chủ đi học về đã mang theo một cây bút chì. Từ đó, cuộc sống vốn vui vẻ của những cây bút mực đã bị xáo trộn khi cô chủ nhỏ rất yêu quý bút chì, thường xuyên sử dụng và cưng chiều hết mực nó do sự tiện lợi. (https://www.youtube.com/watch?v=Cv1eu6QCEBk&feature=player_embedded).

 
Ảnh chụp từ đoạn phim

Những cây bút mực rất buồn và thất vọng. Chúng cho rằng "Bút chì không thể sống cùng bút mực được" nên quyết định xua đuổi bút chì đi, chúng gọt bút chì tơi tả đồng thời vứt bút chì xuống nền đất, nằm trơ trọi ở một nơi khó tìm thấy.

Thời điểm này cô chủ đang thi. Không tìm thấy bút chì nên phải làm bài bằng bút mực khiến bài thi nhem nhuốc, bẩn thỉu và bị điểm kém. Chứng kiến cảnh cô chủ khóc, những cây bút mực mới vỡ lẽ mình đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên ân hận. Đám bút mực nhận ra rằng: "Dù có khác biệt nhưng đều là họ nhà bút và đều có thể sống vui vẻ cùng nhau".

Huỳnh Thanh Thanh và Phạm Phương Anh từng được biết đến với việc đoạt giải nhất Liên hoan phim SV lần 1 với bộ phim Hành trình xanh (The Journey); giải khuyến khích và giải ba Liên hoan phim SV toàn thành với bộ phim tài liệu Khi yêu và phim ngắn Xin lỗi; từng tham gia nhiều liên hoan phim lớn...

Đây là một câu chuyện rất dễ thương, nhẹ nhàng, đầy màu sắc bởi phim được truyền tải dưới hình thức stop motion (thuật ngữ để chỉ những đoạn phim được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh - NV).

Ngay sau khi được đưa lên Youtube ngày 9.7.2011, đoạn phim Say hi to pencil - Xin chào bút chì đã được cư dân mạng đánh giá rất cao. Phim còn xuất hiện ở các trang xã hội khác với nhiều phản hồi tích cực. Không ít bạn xem phim xong đã bày tỏ: "Thật không ngờ một cốt truyện đơn giản lại hàm chứa một bài học quý giá đến như vậy"; "Phim hay, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cảm ơn phim đã cho mình bài học về tình bạn, tình cảm con người với nhau trong xã hội này. Không nên kỳ thị, phân biệt lẫn nhau mà phải sống với nhau bằng tình yêu thương, giúp đỡ";  "Đây là bộ phim stop motion hay nhất Việt Nam từ trước đến nay. Phim tựa như phim hoạt hình của Pháp sản xuất ngày trước. Chỉ có thể dành tất cả lời khen, tìm lỗi nào đó để chê nhưng khó quá"…

Huỳnh Thanh Thanh và Phạm Phương Anh, 2 nữ sinh thực hiện bộ phim thú vị này cho biết, đây là bộ phim được thực hiện để tham dự Plural+ (một cuộc thi sáng tạo với chủ đề di dân, hội nhập đa sắc tộc tại Mỹ). Họ mượn câu chuyện của những cây bút để truyền tải nội dung.

"Tranh thủ những giờ rảnh, hai đứa ngồi mải mê, hì hục nặn thủ công những nhân vật bút mực, bút chì, cục gọt. Sau đó lại thiết kế bối cảnh, chụp hình, dựng phim... Tụi mình luôn làm việc cật lực để cố gắng thực hiện cho bằng được ý tưởng. Cuối cùng thì bộ phim cũng được hoàn thành trong vòng 3 ngày. 3 ngày đó, mỗi ngày chỉ ngủ được 3, 4 tiếng đồng hồ. Khi thấy "đứa con" của mình ra đời, hai đứa ôm nhau, mừng rơi nước mắt", Thanh Thanh nhớ lại. Còn Phương Anh kể thêm, vì quy định của cuộc thi Plural+ bắt buộc không được sử dụng âm nhạc có sẵn, nên hai bạn tự làm âm thanh, thu tiếng động bằng cách đem xoong chảo, nồi niêu, chén bát ở nhà ra gõ rồi thu âm lại.

Để thực hiện bộ phim này, hai bạn đã gặp không ít khó khăn trong việc quay và dựng phim. Theo như Thanh Thanh thì: "Ngoài khó khăn về dựng phim vì cả hai đứa đều không rành, tụi mình còn gặp một khó khăn khác đó là những nhân vật trong phim - những cây bút vốn được nặn từ sáp, nên đôi khi không đứng vững, thường đổ vỡ. Có lúc đang quay ngon lành tự dưng mắt, mũi lại rơi ra…". Hiện Thanh Thanh và Phương Anh đang chờ kết quả của cuộc thi Plural+.  

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.