Thử nghiệm máy bay siêu nhanh

12/08/2011 10:56 GMT+7

Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Mỹ sẽ phóng chiếc máy bay công nghệ siêu thanh Falcon HTV-2, trong ngày 11-8 (giờ địa phương), tại căn cứ không quân Vandenberg thuộc bang California.

Theo báo Anh The Guardian, chiếc Falcon HTV-2 sẽ được tên lửa đẩy tới rìa không gian và tự trở về trái đất với vận tốc có thể đạt tới 20.900 km/giờ (gấp 20 lần vận tốc âm thanh). Chiếc Falcon HTV-2 là một phần trong dự án nghiên cứu của quân đội Mỹ nhằm chế tạo máy bay có thể đến bất cứ nơi nào trên thế giới trong khoảng thời gian dưới một giờ. Máy bay này đã được thử nghiệm trên máy tính và trong những ống khí động học với vận tốc đạt được khoảng 18.300 km/giờ.

Chuyến bay thử nghiệm lần này giúp xác định chiếc Falcon HTV-2 có duy trì được vận tốc cao trong thực tế hay không. Chuyến bay cũng giúp trắc nghiệm xem chất liệu carbon composite của vỏ máy bay có thể chịu nổi nhiệt độ lên tới khoảng 2.000OC (có thể làm nóng chảy thép) khi máy bay vận hành hay không cũng như giúp kiểm tra hệ thống điều khiển máy bay trong hành trình khi nó di chuyển với vận tốc 6,4 km/giây.

Dự án bay thử nghiệm chiếc máy bay này bị hủy hồi tháng 4-2010 sau một lần bị trục trặc. Chiếc máy bay vận hành thành công trong vòng 139 giây nhưng máy tính trên máy bay phát hiện sự cố bất thường và lệnh cho máy bay lao xuống biển vì lý do an toàn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.