Tháo gỡ vướng mắc về hỗ trợ ngư dân

12/08/2011 22:33 GMT+7

Quá trình triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển xa đang gặp một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Theo Thông tư liên tịch số 11 của Bộ NN-PTNT, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định 48 của Chính phủ về hỗ trợ ngư dân, một trong những điều kiện để tàu cá hoạt động trên các vùng biển xa được hỗ trợ nhiên liệu đi và về là “có hoạt động khai thác, dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa và có xác nhận của UBND xã đảo hoặc bộ đội hải quân hoặc nhà giàn gần ngư trường khai thác hoặc xác nhận hoạt động vị trí hoạt động của tàu cá bằng hệ thống giám sát định vị vệ tinh (GPS) của cơ quan chức năng”. 

 
Ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt ở vùng biển xa có thể yên tâm về việc hỗ trợ nhiên liệu - Ảnh: Hiển Cừ 

Tuy nhiên khó khăn mà ngư dân đang gặp phải - theo ông Phạm Huy Hoàng - Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi -  là hiện Quảng Ngãi chưa có hệ thống giám sát tàu cá bằng định vị vệ tinh nên ngư dân đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa không có ai xác nhận, bị thiệt thòi. Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch 11 còn bất cập ở chỗ không đưa nghề lặn vào danh mục các nghề khai thác phù hợp trên các vùng biển xa, trong khi không có quy định hiện hành nào cấm nghề lặn hoạt động khai thác hải sản.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 200 tàu cá đăng ký hoạt động khai thác hải sản bằng nghề lặn, trong đó tàu cá hành nghề lặn có công suất từ 90CV trở lên khoảng 140 chiếc. Hầu hết các tàu cá này hành nghề lặn để bắt cá, tôm, hải sâm... ở ngư trường chủ yếu là Hoàng Sa và Trường Sa. “Các nghề câu, nghề lưới thì có trong danh mục được hỗ trợ nhiên liệu nhưng nghề lặn lại bị bỏ quên khiến ngư dân vô cùng bức xúc. Do vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu bổ sung để ngư dân yên tâm bám biển xa”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn kiến nghị. 

Chiều 11.8, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Viết Chữ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, tỉnh đã giao cho Sở NN-PTNT thực hiện việc mua sắm, trang thiết bị trạm bờ và máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa cho ngư dân theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Sở NN-PTNT Quảng Ngãi đang khảo sát vị trí đặt trạm bờ và chọn mua máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa để trang bị cho hơn 400 tàu cá có công suất từ 90CV trở lên đánh bắt ở vùng biển xa ngay trong năm 2011 với tổng kinh phí gần 11,5 tỉ đồng, trong đó ưu tiên các tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 280 bộ thiết bị vệ tinh gắn trên tàu cá đánh bắt xa bờ. Nếu các cơ quan chức năng bổ sung nghề lặn vào danh mục các nghề khai thác trên các vùng biển xa thì Quảng Ngãi cũng sẽ triển khai lắp đặt máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa cho hơn 100 tàu cá hành nghề lặn.  

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.