Siêu vắc-xin ngừa cúm

12/08/2011 18:50 GMT+7

Theo báo cáo vừa đăng trên chuyên san PNAS, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa 30/36 chủng vi-rút cúm được biết đến hiện nay, mở đường cho việc chế tạo siêu vắc-xin ngừa cúm mới.

Kháng thể này được đặt tên CH65, tác động chủ yếu lên hémagglutinine, một loại protein nằm ở vỏ bọc bên ngoài giúp vi-rút bám vào tế bào vật chủ. Hémagglutinine rất hay đột biến, khiến các nhà nghiên cứu phải điều chế vắc-xin ngừa cúm mới mỗi năm. CH65 có khả năng bám vào protein này và làm vi-rút suy giảm khả năng lây nhiễm vào tế bào con người mỗi khi chúng đột biến.

Giáo sư Stephen Harrison thuộc Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Hệ miễn dịch của người có khả năng thích ứng để đối phó với bệnh cúm và sản sinh ra những loại kháng thể giúp vô hiệu hóa phần lớn các chủng vi-rút”. Thông thường nguyên tắc của tiêm ngừa là đưa vi-rút đã bị làm yếu và mất khả năng gây bệnh vào cơ thể để kích hoạt hệ miễn dịch. Nhưng với những loại đột biến quá nhanh, các nhà khoa học nhắm đến một phương pháp hiệu quả hơn có thể ngăn ngừa cả vi-rút sử dụng trong vắc-xin lẫn các chủng “họ hàng” gần xa của chúng.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.