Làm sao bảo vệ xương khớp?

12/08/2011 18:30 GMT+7

Hiện bệnh xương khớp đang là vấn đề lớn của thế giới vì nó có thể khiến bệnh nhân bị tàn phế và làm suy giảm sức lao động của toàn xã hội.

Nhiều hoạt động khác nhau hằng ngày tác động đến xương khớp của chúng ta, chẳng hạn như tư thế đứng ngồi, cách thức khiêng nhấc đồ vật... Sau đây là một số cách bảo vệ xương khớp.

Chú ý trọng lượng: Giữ trọng lượng của bạn ở mức bình thường là cách tốt nhất có thể làm để có xương khớp khỏe mạnh. Trọng lượng sẽ tạo sức nặng lên khớp xương, như đầu gối, hông và lưng. Đó là lý do tại sao những người thừa cân thường có vấn đề về khớp. Nên giảm cân ngay để giảm sức ép lên khớp xương.

 
Đạp xe có lợi cho sức khỏe nhưng ít tác động đến xương khớp - Ảnh: Shutterstock 

Tập thể dục: Những loại hình vận động tốt cho sức khỏe nhưng ít tác động đến xương khớp bao gồm đạp xe và bơi. Di chuyển nhiều cũng có lợi cho xương khớp. Nên thay đổi thế ngồi thường xuyên và nghỉ giải lao khỏi công việc để duỗi người hoặc đi tới đi lui.

Tập cơ: Cơ mạnh khỏe sẽ hỗ trợ đắc lực cho khớp. Tập tạ giúp tạo cơ. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập tạ. Chắc hẳn bạn không muốn gây ra vấn đề ở khớp xương khi bạn muốn làm cho chúng khỏe hơn.

Cải thiện tư thế: Tư thế phù hợp khi ngồi và đứng sẽ giúp bảo vệ khớp xương từ cổ đến đầu gối. Tư thế phù hợp cũng giúp bảo vệ khớp hông và cơ lưng. Cũng cần lưu ý về tư thế khi khiêng, nhấc đồ vật.

Không nên xem nhẹ sự an toàn: Cần đảm bảo rằng bạn sử dụng nón bảo hiểm, dụng cụ bảo hộ đầu gối, khuỷu tay và cổ tay khi tiến hành các hoạt động có độ rủi ro cao, chẳng hạn như chạy xe đạp. Việc sử dụng thiết bị bảo hộ sẽ ngăn ngừa thương tích và giảm áp lực lên khớp xương.

Túi đá: Đá giúp giảm đau tốt và giảm nhẹ tình trạng sưng khớp.

Hấp thụ thực phẩm dinh dưỡng: Những loại thực phẩm cân bằng về dinh dưỡng giúp cho xương chắc khỏe, giữ cơ thể cân bằng và ngăn chặn nguy cơ té ngã vốn có thể gây thương tổn khớp xương. Hãy đảm bảo rằng bạn hấp thụ các loại thực phẩm giàu can-xi và vitamin D. Việc ăn cam được khuyến khích do nghiên cứu cho thấy vitamin C và nhiều chất chống ô-xy hóa khác giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp xương mãn tính.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.