Bài hát Việt 2011: Hy vọng từ sự thay đổi

12/08/2011 23:09 GMT+7

Dù đã trở lại mỗi tháng một kỳ, nhưng giờ phát sóng của Bài hát Việt cũng là lúc bắt đầu chương trình thời sự (19 giờ) nên ít nhiều “cản trở” người xem.

Trở lại giờ vàng

Trong 3 số đầu: tháng 6, 7, 8.2011, Bài hát Việt (BHV), một sân chơi vốn đã kén khán giả, lại xếp sau bản tin thời sự của VTV. Việc phát sóng giờ khó này cùng với sự ra mắt khá im ắng (sau số đầu tiên, ban tổ chức mới họp báo giới thiệu chương trình) khiến BHV gian nan hơn trên đường tiếp cận khán giả. Theo ban tổ chức, từ tháng 9, BHV sẽ được chuyển sang phát sóng lúc 20 giờ (vẫn trên VTV6).

Bên cạnh đó, sự thay đổi cần được nhắc đến của BHV 2011 chính là Hội đồng thẩm định. 7 thành viên: nhạc sĩ Quốc Trung (Chủ tịch Hội đồng thẩm định), Anh Quân, Võ Thiện Thanh, Lê Quang, Trần Mạnh Hùng, Đức Trí, nhà báo Nguyễn Minh, được cho là trẻ trung hơn, và quan trọng là, hầu hết họ đều tham gia trực tiếp vào thị trường âm nhạc.

 
Phương Vy nhận giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả bài Cô gái Việt trong live show tháng 7 - Ảnh: M.H

Đặc biệt, các nhạc sĩ “chấm điểm” đều là những nhà sản xuất có tiếng, có uy tín và đã khẳng định được sự thành công trong thị trường lẫn nghệ thuật. Sự thay đổi này hẳn sẽ tác động và làm thay đổi suy nghĩ của các người viết - nhất là tác giả trẻ trong sáng tác (cá tính và táo bạo hơn khi thể hiện những tìm tòi sáng tạo trong ca khúc của mình), cũng như trong việc gửi bài dự thi.

Không phải chỉ có “gu” của Hội đồng thẩm định

Live show BHV tháng 8 sẽ diễn ra lúc 19 giờ ngày 14.8 tại Nhà hát Quân đội (TP.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6. Chương trình lần này có sự góp mặt của khá nhiều tác giả mới như Đinh Kai với ca khúc Nghe, Nguyễn Đức Tùng - Dấu chân mùa thu, Phạm Thanh Hà - Bản tình ca buồn... Các ca sĩ biểu diễn: Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng, Quốc Thiên, Pha Lê...

Cũng trong BHV lần 7, người dự thi lẫn khán giả sẽ dễ dàng thấy được tác phẩm A “hay” chỗ nào và ca khúc B “chưa được” là vì sao, khi Hội đồng thẩm định không làm việc và chấm theo cách gộp chung các tiêu chí, mà cụ thể theo bảng điểm 60, chia làm 6 mục (hình tượng âm nhạc, hình tượng văn học, tìm tòi sáng tạo, cảm xúc âm nhạc, phong cách âm nhạc và ý nghĩa xã hội), sau đó công bố luôn trong đêm dự thi.

Nhà báo Nguyễn Minh chia sẻ: “Gu của Hội đồng thẩm định, từ cách chấm điểm 2 số vừa qua, cho thấy nếu một ca khúc được viết theo thể loại nào mà thể hiện ra đúng thể loại ấy, thì sẽ dễ đạt điểm cao, tất nhiên không thể bỏ qua các tiêu chí còn lại”. Ví như ở số đầu tiên, bản R&B hiện đại, nổi bật của Đinh Mạnh Ninh đã thuyết phục được Hội đồng thẩm định và đúng như cảm nhận của người nghe, trở thành bài hát của tháng.

Và cuối cùng, sự đổi mới nữa của BHV, có ảnh hưởng không chỉ trực tiếp với không khí của chương trình, mà còn kích thích sức sáng tạo của các nghệ sĩ, chính là phần dự án âm nhạc. Bằng chứng là những dự án của Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý trong 2 số vừa qua đã mang đến cho BHV những sắc màu thú vị. Nhạc sĩ Đức Trí từng chia sẻ anh rất ủng hộ chuyên mục này, bởi có nhiều nghệ sĩ đã có hoặc sắp có những dự án nên sẽ cần sân chơi này, hoặc cũng có thể vì sân chơi này mà họ “bày” ra dự án mới.

Mỗi chặng đường mới đều gắn với những khó khăn mới, song với những thay đổi mà ban tổ chức mong muốn làm cho BHV ngày càng đến với công chúng nhiều hơn, và giữa lúc thị trường còn đầy rẫy “thảm họa” âm nhạc, người yêu nhạc hoàn toàn có thể hy vọng về nguồn ca khúc “sạch”, đáp ứng cả tính ứng dụng lẫn chất lượng nghệ thuật, từ sân chơi này.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.