Xứ gà nòi

11/08/2011 09:18 GMT+7

Chợ Lách (Bến Tre) không chỉ là xứ sở của nhiều loại trái cây đặc sản mà còn là nơi nổi tiếng trong việc duy trì và phát triển các giống gà nòi.

Gà nòi Chợ Lách nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc và vang xa tận nước ngoài. Từ nhiều năm nay, nghề nuôi gà nòi đã mang lại nguồn thu lớn cho cư dân xứ này.

 

Gà nòi thuộc trại Út Su - Ảnh: K.C

Nhà nhà nuôi gà nòi

Ông Út Su (Nguyễn Văn Út), chủ một trại nuôi gà nòi ở ấp Sơn Phụng (xã Sơn Định, H.Chợ Lách) cho biết thông thường mỗi tháng, trại gà của ông bán được từ 30-40 con gà đá, với giá bình quân khoảng 2 triệu đồng/con. Sau khi trừ hết chi phí, ông thu lời từ 30-40 triệu đồng.

Trước đây, ông Út Su chạy xe ôm, gia đình thiếu trước hụt sau. Nhờ anh bạn thân chỉ cách nuôi gà đồng thời cho cho mượn cặp gà nòi gầy giống, ông chuyển hẳn sang nghề này. Út Su cho biết  hiện phong trào gầy giống gà nòi phát triển rất mạnh. Các cơ sở nuôi gà nòi mở ra hầu  như khắp các xã của huyện Chợ Lách và lan sang các huyện lân cận: Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành... với số lượng lên đến hàng trăm ngàn con.

Theo Út Su, nuôi gà nòi là một cách thoát nghèo dễ nhất và hiệu quả nhất, do không cần nhiều vốn. Ai có tiền thì sắm cặp gà khoảng 1 năm tuổi trở lên (để có thể phối giống và cho đẻ ngay) về gầy giống, với giá chừng 4-5 triệu đồng. Còn yếu vốn thì sắm cặp gà chừng 4 -5 tháng tuổi (giá khoảng 3-4 trăm ngàn đồng), rồi từ từ nhân ra. “Cái chính là phải biết học hỏi kinh nghiệm và chịu khó. Như để tạo ra gà giống tốt thì phải biết tạo bổn gà, tức phải chọn được con gà bổn (gà mái) chất lượng đi kèm với con gà trống (nọc) ưng ý. Thông thường, gà bổn được chọn từ những con gà mái có ngoại hình khác thường, khỏe mạnh, hung dữ vì những đặc tính nổi trội từ mẹ thường di truyền mạnh mẽ sang con. Còn gà trống thì được chọn từ những con có thể chất tốt như có khả năng chịu đòn, gan lỳ, luyện tập và thi đấu bền bỉ, tránh đòn nhanh nhạy… để khi đem “đổ” (phối giống) với gà bổn sẽ cho ra được những lứa gà con trội bật, có thể từng bước hình thành thương hiệu, ổn định và khuếch trương cơ sở nuôi gà của mình”, Út Su nói.

 

Ông Út Su bên những con gà cưng - Ảnh: K.C

Gà nòi xuất khẩu

Theo ông Bé Hai, một chủ nuôi gà nòi ở xã Vĩnh Bình (Chợ Lách), việc chọn gà bổn và gà trống để gầy giống cũng phải tuân theo một số kinh nghiệm lưu truyền từ xưa, khi chọn phải đối chiếu các đặc điểm nói lên “tướng” gà như mồng, mỏ, miệng, mắt, đầu, cổ, lưng, cánh, đùi, chân, ngón, vảy… Tuy nhiên, theo ông Út Su, không nhất thiết phải nhất nhất tuân theo tiêu chuẩn trên. Bởi tiêu chuẩn cũng có khi thay đổi, tỉ dụ xưa đòi gà hậu (mông) nở, đuôi sụ xuống, nay lại chuộng hậu không nở, đuôi nhổng lên… Thị trường hiện nay đang yêu cầu đổ ra gà lai, là gà được sinh ra giữa sự phối giống giữa gà trống lai và gà bổn là gà mái ta. Thậm chí, một số cơ sở nuôi gà nòi tại Bến Tre còn cho nhập gà trống giống Mexico (với giá từ 1.500-2.000 USD/con) về “đổ” với gà bổn nội địa để tạo ra giống gà mới có sức cạnh tranh hơn.

Có lẽ nhờ được chọn lọc, “nâng cấp” thường xuyên như vậy nên gà nòi Chợ Lách nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc và vang xa tận nước ngoài. “Chuyện gà nòi Bến Tre nói chung và Chợ Lách nói riêng được đưa đi xuất ngoại nay là chuyện quá phổ biến. Ở xã Sơn Định, không tháng nào không có các đoàn khách từ Campuchia sang kiếm mua gà. Bình quân mỗi tháng xã này cho xuất ngoại không dưới 500 con gà nòi. Với giá bán bình quân 3 triệu đồng/con, thì người dân xứ này có nguồn thu nhập khoảng 1,5 tỉ đồng/tháng từ gà nòi”, Út Su nói.

Tiếng tăm của gà nòi Chợ Lách đã và đang lan ra ngoài biên giới, khiến dân chơi gà khắp nơi nườm nượp đổ về đây xem gà, chọn gà. Gà nòi Chợ Lách có con bán giá cả chục triệu đồng, còn giá 5-7 triệu đồng/con đã trở nên khá phổ biến. Điều đó cho thấy nghề nuôi gà nòi ở đây rất phát triển, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thị trường.

Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.