Trường nghèo có bốn thủ khoa

12/08/2011 12:50 GMT+7

Tại trường THPT Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, nhiều học sinh đi thi đại học không chỉ mong đỗ mà còn quyết tâm đoạt... thủ khoa.

Năm học 2009 - 2010 trường có 7 thủ khoa, á khoa trong kỳ thi đại học; năm 2010 - 2011 trường có 4 thủ khoa. Năm học 2011 - 2012 này, ngôi trường giàu truyền thống trên đất Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có 4 em học sinh lớp 12A1 do cô giáo Đỗ Thị Thúy chủ nhiệm đều đỗ thủ khoa các trường đại học lớn.

4 thủ khoa đều thi 2 khối và giành điểm rất cao: Phạm Minh Trường thủ khoa ĐH Bách khoa với 29 điểm, thi thêm khối B vào ĐH Y Hải Phòng cũng đạt 26,5 điểm; Lê Thị Thu Hường thủ khoa ĐH Y Hải Phòng (khối B) với 28 điểm, đạt 26,5 điểm khi thi khối A vào ĐH Khoa học tự nhiên.

Phạm Ngọc Quân thi khối B, thủ khoa ĐH Hải Phòng với 25 điểm, thi ĐH Bách khoa, khối A cũng được tới 28 điểm; Nguyễn Thị Bích Hòa thi khối B được 26 điểm, thủ khoa ĐH Lâm nghiệp, thi ĐH Kinh tế Quốc dân cũng được 24 điểm.

Thủ khoa Phạm Minh Trường nhớ lại: “Vào dịp khai giảng năm học mới, nhà trường lại mời các anh chị thủ khoa về biểu dương và trao thưởng. Chúng em thấy rất vinh dự, nên quyết tâm giành thủ khoa”.

Thầy Nguyễn Hữu Kiên, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Đoạt thủ khoa là các em đã chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng công bằng và minh bạch. Không những vinh danh cho gia đình, nhà trường, các em còn mở cho mình một tương lai tươi sáng, như được miễn giảm học phí, có chỗ ở trong ký túc xá, có cơ hội du học, vì thế, chúng tôi quyết định phải vinh danh các thủ khoa bằng cả tinh thần và vật chất”.

Năm học 2010 - 2011: học sinh Đỗ Hữu Hiếu, thủ khoa ĐH Y Hải Phòng được thưởng 18,5 triệu đồng; Vũ Thị Yến thủ khoa ĐH Hải Phòng được thưởng 9 triệu đồng; Phạm Văn Sơn thủ khoa Học viện Hải quân được 5,5 triệu đồng. Kỷ lục về tiền thưởng tại trường là năm học 2009 - 2010, khi đó, Lê Trung Kiên, thủ khoa ĐH Bách khoa với 29,5 điểm, được thưởng 35 triệu đồng.

Vĩnh Bảo là huyện nghèo, tiền ở đâu để thưởng lớn như vậy? Thầy Kiên nói: “Sau mỗi mùa thi đại học, từ danh sách thủ khoa của trường, tôi gọi điện cho các chủ doanh nghiệp, người đã thành danh vốn xuất thân từ Vĩnh Bảo để họ ủng hộ cho các em. Có em nhà nghèo, đỗ thủ khoa ĐH Bách khoa, từng được vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Tiến - Hồ Thị Lê, cựu giáo viên nhà trường ủng hộ tới 30 triệu đồng.

Tiền thưởng được trao trực tiếp cho thủ khoa ngay tại lễ khai giảng năm học mới. Thông tin về số tiền ủng hộ, tên tuổi người tài trợ đều được nêu chi tiết trên website của trường.

Ngoài tiền thưởng, theo thầy Kiên, muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi nên “mỗi dịp khai giảng, chúng tôi cũng vinh danh và khen thưởng các thầy cô đã đào tạo nên thủ khoa đại học. Do đó, khi rèn học sinh, các thầy cô cũng dành hết tâm sức”.

Những thầy cô Phạm Quốc Hiệu, tổ trưởng Toán; Lê Công Hiển, tổ trưởng Hóa; Nguyễn Thị The, Nguyễn Đức Long, Phạm Duy Vĩnh, giáo viên Lý là những người đã từng dạy các thủ khoa. Theo đó, ngay từ những năm lớp 10, lớp 11 các giáo viên của trường đã để ý, phát hiện những em học sinh có tố chất, thông minh, sáng tạo để bồi dưỡng.

“Chúng tôi đang gọi cho các nhà hảo tâm để “khoe” thành tích học trò và vận động họ tài trợ. Trong ngày khai giảng năm học tới, nếu đến trường, các anh sẽ lại chứng kiến trong lễ biểu dương học sinh đỗ thủ khoa, là khát khao học giỏi của hàng trăm học sinh từ những em lớp 10 mới vào trường, đến những học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt nghiệp. Tất cả các em đều cháy lên trong lòng một khát khao lớn, đó là không chỉ thi đỗ đại học, mà thi đại học để đoạt ngôi thủ khoa”, thầy Kiên nói.

Káp Long - Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.